Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ bàng hoàng về việc Syria sử dụng vũ lực thái quá


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói với Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng ông bàng hoàng trước những tin tức về việc lực lượng chính phủ sử dụng vũ lực thái quá đối với dân chúng nước họ và tình trạng vi phạm nhân quyền tiếp diễn tràn lan.

Hôm qua, ông Ban đã điện đàm với ông Assad, người nói rằng các chiến dịch của quân đội và cảnh sát đã chấm dứt.

Một người phát ngôn của ông Ban cho biết ông cũng tiếp tục kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về tình hình bạo động, cũng như kêu gọi Syria hợp tác với cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nghe phần điều trần của người đứng đầu cơ quan nhân quyền Navi Pillay.

Ông Pillay dự kiến sẽ kêu gọi Hội đồng đưa Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Hôm nay, Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng họ sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào thứ Hai để xem xét tình hình bạo động ở Syria, theo lời đề nghị của 24 thành viên trong Hội đồng.

Những thành viên kêu gọi mở phiên họp đặc biệt này gồm có 4 nước Ả Rập là Jordan, Kuwait, Qatar và Ả Rập Xê-út.

Người phát ngôn của ông Ban nói rằng ông Assad cũng cam kết thực hiện một số cải cách trong những tháng tới đây, gồm có việc sửa đổi hiến pháp và tổ chức bầu cử quốc hội.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây cho hay Tòa Bạch Ốc đang chuẩn bị kêu gọi ông Assad từ chức.

Lời kêu gọi này có thể được đưa ra vào ngày hôm nay, và có thể cũng gồm kế hoạch áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Syria.

Hoa Kỳ đã chỉ trích ông Assad và nói rằng ông đã làm mất đi tính chính đáng, giữa lúc ông phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng của quốc tế đòi ông chấm dứt chiến dịch trấn áp bằng vũ lực đối với những người bất đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG