Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Syria có thể đã phạm tội ác chống nhân loại


Xe tăng và tàu của lực lượng syria pháo kích vào thành phố cảng Latakia của Syria
Xe tăng và tàu của lực lượng syria pháo kích vào thành phố cảng Latakia của Syria

Bản phúc trình 22 trang của phái bộ vừa kể đưa ra một hình ảnh chi tiết và ảm đạm về vi phạm nhân quyền tại Syria trong khi đàn áp những người bất đồng chánh kiến. Phúc trình trưng ra bằng chứng mà các điều tra viên coi là một khuôn mẫu các cuộc tấn công tràn lan và có hệ thống nhắm vào thường dân.

Phát ngôn viên của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Rupert Colville, nói với đài VOA rằng những phát hiện này cực kỳ nghiêm trọng và có thể lên tới mức tội ác chống nhân loại, sau mức diệt chủng, là mức vi phạm nghiêm trọng nhất được nêu lên trong bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền.

Ông Colville nói: “Bản phúc trình này liệt kê nhiều thứ chẳng hạn hành quyết mà không cần xét xử. Các điều tra viên nêu ra một danh sách 353 tên nạn nhân các vụ hành quyết mà không cần xét xử. Có nhiều báo cáo về các tay bắn sẻ nổ súng có hệ thống vào các thường dân biểu tình, trong đó có trẻ em. Cũng có nhiều báo cáo về tra tấn. Phái bộ vừa kể có một bác sĩ y khoa giảo nghiệm để khám nghiệm các nạn nhân bị tra tấn.”

Phúc trình cũng nêu lên trường hợp những người bị lôi ra khỏi giường trong bệnh viện và bị bắn chết. Phúc trình cũng kể lại trường hợp những người bị giết bên trong đền thờ. Phúc trình nói rằng quân đội Syria đã sử dụng võ khí hạng nặng bắn vào các khu vực thường dân.

Phúc trình mô tả giai đoạn từ giữa tháng Ba, khi người biểu tình bắt đầu chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, cho tới giữa tháng Bảy. Phúc trình nói ít nhất cũng có 1.900 người bị giết trong giai đoạn đó.

Chính phủ Syria không tranh cãi về số liệu vừa kể, nhưng nói ít nhất cũng có 250 thành viên trong lực lượng bảo an của họ là nạn nhân.

Đoàn điều tra gồm 13 chuyên gia nhân quyền đi thâu thập thông tin trong ba tháng. Syria không cho phép đoàn nhập cảnh nên hầu hết các thông tin được thâu thập từ các nhân chứng tại các nước láng giềng.

Các chuyên gia nhân quyền này nói họ đã thâu thập một danh sách mật, gồm 50 người bị tố cáo là thủ phạm ở nhiều cấp bậc khác nhau trong chính phủ Syria, thành phần này có thể bị truy tố trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế.

Ông Coleville nói rằng chính phủ Syria tranh cãi nhiều điểm trong phúc trình này. Tin cho hay nhà chức trách Syria nói với các chuyên gia Liên Hiệp Quốc rằng họ đã thực hiện một số cải tổ chính trị và đã điều tra về những tố cáo vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG