Đường dẫn truy cập

Ông McCain hối thúc trang bị cho phe nổi dậy Syria


Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) và Joseph Lieberman được các trẻ em tị nạn Syria chào đón trong chuyến thăm của họ đến trại tị nạn Yayladagi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 10/4/2012
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) và Joseph Lieberman được các trẻ em tị nạn Syria chào đón trong chuyến thăm của họ đến trại tị nạn Yayladagi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 10/4/2012

Một thượng nghị sỹ cấp cao của Hoa Kỳ một lần nữa lại kêu gọi vũ trang cho phe nổi dậy Syria trong khuôn khổ của nỗ lực to lớn hơn nhắm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tín viên Michael Bowman tường trình thượng nghị sỹ Cộng hòa John McCain lên tiếng trên đài truyền hình Mỹ cho biết một toán tiền phương các quan sát viên Liên Hiệp Quốc không vũ trang sắp đến Syria.

Thượng nghị sỹ McCain nói phản ứng của Hoa Kỳ đối với tình trạng vẫn tiếp tục đổ máu tại Syria là không đủ và đáng hổ thẹn. Ông nói: "Hoa Kỳ cứ im lặng khoanh tay đứng nhìn cuộc tàn sát vô cớ này là một sự phản bội đối với tất cả những gì chúng ta ủng hộ và tin tưởng."

Nhà làm luật đại diện bang Arizona mới đây đã gặp các thành viên cao cấp thuộc Quân đội Tự do Syria của phe chống đối ông Assad tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phe này khẩn khoản yêu cầu nước ngoài trợ giúp quân sự. Xuất hiện trên đài truyền hình CBS, ông McCain nói Hoa Kỳ cần phải đáp ứng lời kêu gọi.

Ông nói: "Ở đó phe nổi dậy Syria đang chờ sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. Chúng ta đã loan báo là đang cung cấp cho họ những trang bị không sát thương. Những thứ đó không giúp chống xe tăng và trọng pháo được. Chúng ta cần phải có một nơi trú ẩn cho Quân đội Tự do Syria; chúng ta cần tiếp tế cho họ; chúng ta cần cung cấp vũ khí cho họ. Có nhiều phương cách đưa vũ khí đến cho họ. Chúng ta đã chứng tỏ điều đó tại Libya, tại Afghansitan trong thập niên 1980."

Chính quyền tổng thống Obama cho hay họ ủng hộ việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho nhân dân Syria, và đã ủng hộ cho những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo để giúp ngưng giao tranh và bắt đầu thương thuyết giữa chính phủ Syria và phe chống đối. Nhưng Thượng nghị sỹ McCain, là người đứng đầu phe Cộng Hòa của Ủy ban Quân ủy Thượng viện, ghi nhận rằng phe nổi dậy Syria đã bị lép vế về vũ khí, và theo nguyên văn lời ông, "Đây là một cuộc giao tranh thiếu công bằng."

Ông McCaine cũng chỉ trích nước Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn những biện pháp mạnh hơn của Hội Đồng Bảo An để giúp chấm dứt đổ máu và nói một kế hoạch hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Ả Rập không đủ vì nó không qui định rõ ông Bashar al-Assad phải từ chức.

Hôm thứ Bảy, Nga và Trung Quốc đã cùng với các nước còn lại trong Hội Đồng BẢo An biểu quyết đưa một toán tiền phương gồm những quan sát viên không có vũ khí đến Syria để theo dõi cuộc ngưng bắn mong manh giữa quân đội chính phủ và các lực lượng đối lập vũ trang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG