Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lo ngại về các vụ bạo động mới tại Syria


Khói bốc lên sau vụ pháo kích ở thành phố Homs, ngày thứ bảy 14/4/2012
Khói bốc lên sau vụ pháo kích ở thành phố Homs, ngày thứ bảy 14/4/2012

Hôm chủ nhật ông Tổng thư ký Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo động vẫn tiếp diễn tại Syria, hối thúc chính phủ nước này làm tất cả mọi chuyện có thể làm để duy trì cuộc ngưng bắn mong manh.

Theo sau cuộc họp với thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo hôm Chủ nhật tại Bruxelles, ông Ban nói ông “hết sức lo ngại” về vụ các lực lượng chính phủ pháo kích vào những nơi do phe nổi dậy chiếm giữ tại các thành phố điểm nóng tại Homs. Ông nói ông đang "mạnh mẽ hối thúc" để duy trì cho bằng được cuộc ngưng bắn.

Theo thời biểu, vào thứ hai, ông Ban Ki-moon sẽ họp với các giới chức cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu.

Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria đặt căn cứ tại Anh, nói rằng các quả đạn pháo được bắn đi liên tiếp theo đà 3 trái mỗi phút. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng.

Tại những nơi khác, phe nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công một trạm cảnh sát ở tỉnh Aleppo thuộc miền bắc.

Phản ứng trước cuộc tấn công này, Syria cảnh cáo rằng các nhóm mà họ gọi là “khủng bố” đã tăng cường các cuộc tấn công trong nước, nhân cơ hội lệnh ngưng bắn do quốc tế thương thuyết mới đây. Một giới chức quân sự được đài truyền hình nhà nước trích lời nói rằng các lực lượng an ninh sẽ “ngăn chận các nhóm khủng bố không cho tiếp tục các cuộc tấn công tội ác của họ.”

Bạo động vẫn tiếp diễn mặc dù 6 thành viên của toán tiền phương thuộc nhóm quan sát của Liên Hiệp Quốc dự tính sẽ đến Damascus. Nhiệm vụ của toán nhân viên này là phúc trình xem các lực lượng chính phủ và các chiến binh chống đối có tuân thủ các điều khoản của kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông Annan đề ra hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG