Đường dẫn truy cập

Có tin cho hay cuộc ngưng bắn ở Syria bắt đầu đổ vỡ


Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng chính phủ Syria đã điều động xe tăng tới làng Khirbel el-Joz ở vùng tây bắc
Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng chính phủ Syria đã điều động xe tăng tới làng Khirbel el-Joz ở vùng tây bắc

Có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc ngưng bắn Syria do Liên hiệp quốc điều giải đang bắt đầu đổ vỡ, trong lúc có những nỗ lực để bảo đảm cho sự tuân hành thỏa thuận này.

Hai tổ chức nhân quyền báo cáo về những vụ đụng độ giữa binh sĩ Syria với các lực lượng nổi dậy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay. Tin tức cho biết một số vụ giao tranh diễn ra rất kịch liệt.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, nói rằng chính phủ Syria đã điều động xe tăng tới làng Khirbel el-Joz ở vùng tây bắc trước khi giao tranh bùng ra. Trong khi đó, Ủy ban Điều hợp Địa phương cho biết tại làng Khirbet el-Joz ở kế bên cũng có sự di chuyển của xe tăng và những vụ chạm súng dữ dội.

Những vụ đụng độ xảy ra trong lúc các lực lượng chống đối kêu gọi thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn để trắc nghiệm quyết tâm tuân hành lệnh ngưng bắn của chính phủ.

Ông Sipan Hassan của Trung tâm Hỗ trợ Dân chủ Syria, trụ sở đặt ở Hà Lan, nói rằng hơn 1 triệu người dự kiến sẽ tham gia biểu tình.

Trong khi đó, một người phát ngôn của ông Kofi Annan, đặc sứ chung của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập, cho biết chính phủ Syria đã đồng ý để cho toán quan sát viên đầu tiên tới Syria. Ông Ahmad Fawzi nói với báo chí ở Geneve rằng “một toán nhân viên đi trước đang chuẩn bị để đáp máy bay và để tới nơi càng sớm càng tốt.” Ông nói thêm rằng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến sẽ thông qua nghị quyết cần thiết xế ngày hôm nay.

Các nước Tây phương muốn Hội đồng Bảo an phái hai đợt quan sát viên tới Syria dể giám sát và chấp hành cuộc ngưng bắn. Một bản sơ thảo nghị quyết qui định rằng Syria phải để cho các quan sát viên có quyền tự do đi lại đầy đủ và không bị cản trở trên khắp nước. Văn kiện này cũng dòi Syria triệt thoái binh sĩ và vũ khí hạng nặng ra khỏi các trung tâm dân cư.

Lệnh ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực vào 6 giờ sáng thứ 5 giờ địa phương, nhưng các nhân vật tranh đấu tố cáo chế độ Syria giết hại ít nhất 3 thường dân sau khi đã hết thời hạn chót để bắt đầu ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG