Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc gửi quan sát viên đến Syria


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy nhất trí chấp thuận đưa một nhóm nhỏ quan sát viên đến Syria để theo dõi cuộc ngưng bắn mong manh giữa phe chính phủ và phe chống đối. Từ khi Syria có xáo trộn, lần đầu tiên mới thấy tất cả 15 thành viên của hội đồng này đồng ý cho một biện pháp đối với Syria.

Nghị quyết 2042 của Hội Đồng Bảo An cho phép bố trí tối đa 30 quan sát viên tại Syria ngay lập tức, giữa lúc có tin binh sĩ chính phủ pháo kích vào thành phố Homs, một điểm nóng của cuộc nổi dậy tại Syria.

Nói chuyện với báo chí, Đại sứ Anh Mark Lyall Grant lưu ý rằng, nghị quyết này nói rõ về những gì mà phe chính phủ và phe nổi dậy phải làm:

“Thứ nhất là ngưng di chuyển lực lượng, rút khỏi các khu đông dân cư, và ngưng dùng súng lớn. Thứ hai, thực thi tất cả 6 điểm trong kế hoạch của Đặc sứ Kofi Annan; và thứ ba, phải để cho các quan sát viên mà chúng tôi vừa cho phép bố trí được hoạt động tự do. Điều đó có nghĩa là họ được di chuyển đến bấtkỳ nơi nào họ muốn, phỏng vấn với những người mà sau này sẽ không bị trả thù. Phe nổi dậy cũng không được gây bạo động để chế độ không thể nại lý do này mà rút lại lời hứa.”

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Syria có xáo trộn Hội Đồng Bảo An mới đưa ra được một nghị quyết cho tình hình.

Trước đó vào tối thứ Sáu, Nga đã dọa sẽ phủ quyết vì không đồng ý với lời lẽ bản thảo nghị quyết do các nước phương Tây đưa ra, và đòi trình một dự thảo theo ý mình.

Cuộc điều đình diễn ra suốt đêm cho đến sáng thứ Bảy mới tìm được thỏa hiệp.

Sau khi nghị quyết được biểu quyết, Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói nước ông xem nghị quyết này có vẻ cân bằng hơn.

Cho tới giờ này đã chỉ định được 25 quan sát viên để sẵn sàng lên đường trong vòng 24 giờ.

Từ giờ đến thứ Tư, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phải cho Hội Đồng Bảo An biết ông có đề nghị nào cho một phái bộ quan sát viên đầy đủ và nhiều hơn hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG