Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên loan báo Cuộc Biểu dương Lực lượng


Tham dự cuộc thao diễn có hàng không mẫu hạm George Washington của Hoa Kỳ
Tham dự cuộc thao diễn có hàng không mẫu hạm George Washington của Hoa Kỳ

Hôm nay, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên chính thức loan báo hai bên sẽ thực hiện các cuộc thao diễn hải quân ở Hoàng Hải, nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên, bất kể những lời phản đối của chính phủ Trung Quốc. Từ Seoul, nơi thông báo được đưa ra sau một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và đối tác Nam Triều Tiên là ông Kim Tae-young, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.

Theo một thông cáo chung, cuộc thao diễn đầu tiên trong loạt thao diễn này sẽ khởi sự vào ngày chủ nhật ở Biển Nhật Bản, phía đông bán đảo Triều Tiên. Tham dự cuộc thao diễn có hàng không mẫu hạm George Washington của Hoa Kỳ, khoảng 20 tàu chiến Mỹ và Nam Triều Tiên và nhiều máy bay. Các giới chức gọi đây là một cuộc tập trận “đai quy mô”, nhưng nói rằng các quyết định chung cuộc chưa được thực hiện về các cuộc tập trận hải và không quân khác dự tính trong vùng Hoàng Hải, giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã cực lực phản đối kế hoạch đó, và nói rằng một quyết định như thế sẽ làm gia tăng căng thẳng và đe dọa đến các quyền lợi sống còn của họ.

Một vị phó đề đốc Nam Triều Tiên, ông Kim Kyung Sik, mô tả các cuộc thao diễn là “một sự biểu dương lực lượng đáng nể” và là “một cảnh báo rõ ràng cho Bắc Triều Tiên.”

Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ ở Thái bình dương, đô đốc Robert Willard nói với các phóng viên tại Seoul rằng các cuộc thao diễn nhằm mục đích tỏ dấu “không khoan nhượng” đối với vụ đắm chiếc tầu Cheonan của Hải quân Bắc Triều Tiên hồi tháng 3, làm 46 thuỷ thủ thiệt mạng. Một cuộc điều tra quốc tế quy trách cho Bắc Triều Tiên, nhưng nước này phủ nhận việc can dự vào vụ này. Nam Triều Tiên đã quyết định không đáp lại bằng những biện pháp quân sự nhiều lần khi Bắc Triều Tiên thực hiện nhiều vụ tấn công trong những năm qua, và nhiều cuộc thử nghiệm các khả năng phi đạn và vũ khí hạt nhân của họ có tính cách gây hấn.

Ông Willard cho biết: "Đây là một cuộc biểu dương lực luợng nhằm gửi một tín hiệu cho Bắc Triều Tiên về những gì đã xảy ra. Và nó cũng nhắm mục đích đưa ra tín hiệu cho khu vực về quyết tâm của liên minh này và cam kết của chúng ta đối với nhau cùng phạm vi và mức độ khả năng hoạt động chung của chúng ta.”

Các cuộc diễn tập sẽ bao gồm thực tập phòng chống các cuộc tấn công tàu ngầm, như vụ đã được cho là đánh đắm chiếc tàu của Nam Triều Tiên.

Vị chỉ huy quân đội cấp cao nhất của Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen, nói rằng những cuộc thao diễn như vậy rất quan trọng, nhất là trong vùng hải phận quốc nhậy cảm và khó đi lại giữa các bờ biển Trung Quốc và Triều Tiên, nơi xảy ra vụ tấn công tàu Cheonan.

Ông Mullen nói: “Khu vực chống tàu ngầm, phát hiện các tàu ngầm, là mộït công tác quân sự khó khăn trong bất cứ cộng đồng chống chiến tranh nào, trong bất cứ dịch vụ nào. Và kế đó, hoạt động cụ thể trong vùng Biển phía Tây, trong vùng hải phận đó, còn gay go hơn so với trong vùng Biển phía đông. Chính thế mà điều quan trọng là các các cuộc thao diễn này phải được tiến hành một cách phối hợp và liên tục. Phải theo thời thế, và phải thực hiện luôn luôn.”

Cựu giới chức chính phủ Bush, ông Stephen Yates nói Trung Quốc nên coi các cuộc thao diễn hỗn hợp là một đáp ứng tương đối nhẹ đối với vụ chìm tàu, mà nhiều người coi như một hành động chiến tranh.

Ông Yates nói: “Nếu một tàu của Trung Quốc bị tấn công và đánh chìm, thì nhân dân của họ sẽ đòi hỏi phải biểu dương lực lượng cách nào? Tôi nghĩ việc người dân Nam Triều Tiên muốn một cuộc thao diễn hỗn hợp loại này thực ra vẫn còn là quá nhẹ nhàng.”

Tư lệnh Hoa Kỳ vùng Thái bình dương, đô đốc Willard nói Trung Quốc không được tham khảo ý kiến về kế hoạch diễn tập quân sự và ông không lo ngại rằng hậu quả là Trung Quốc có thể gia hạn việc đình chỉ các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ. Thay vì thế, ông nói mối quan tâm của ông là Trung Quốc nên dùng thế lực của mình để thuyết phục Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện các cuộc tấn công như thế trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG