Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Mỹ nên ngưng thao diễn quân sự với Nam Triều Tiên


Bắc Triều Tiên nói Hoa Kỳ phải đình chỉ các kế hoạch thao diễn quân sự với Nam Triều Tiên nêú muốn nhìn thấy một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Lời cảnh báo được đưa ra bên lề cuộc họp an ninh khu vực ở Việt Nam, mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang tham dự. Từ Hà Nội, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo bên lề Diễn đàn Khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông nam Á ASEAN.

Cuộc họp thường niên về an ninh quy tụ các ngoại trưởng của 10 nước thành viên ASEAn cũng như 16 quốc gia khác và Liên hiệp châu Âu.

Một phát ngôn viên của phái đoàn Bắc Triều Tiên, ông Ri Tong Il, nói với các ký giả rằng Hoa Kỳ phải bãi bỏ các cuộc thao diễn quân sự đã định với Nam Triều Tiên vào ngày chủ nhật.

Người phát ngôn của Bắc Triều Tiên nói các cuộc thao diễn quân sự và các biện pháp trừng phạt áp đặt với miền Bắc không tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc đối thoại. Ông nói Hoa Kỳ nên “đóng góp một cách thực tiễn” vào hòa bình trong khu vực.

Các cuộc diễn tập nhằm mục tiêu biểu dương lực lượng chống lại Bắc Triều Tiên sau vụ một chiếc tầu hải quân của Nam Triều Tiên bị chìm hồi tháng 3 gây thiệt mạng cho 46 thủy thủ.

Washington và Seoul nói một ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã đánh đắm chiếc tầu này. Bình Nhưỡng phủ nhận trách nhiệm.

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo thêm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Bà Clinton và ngoại trưởng Nam Triều Tiên cũng đang dự các cuộc họp của ASEAN ở Hà Nội, nơi các cuộc thảo luận thêm về Bắc Triều Tiên và việc nước này theo đuổi vũ khí hạt nhân dự trù sẽ nằm cao trong nghị trình.

Các thành viên ASEAN là Brunei, Miến Điện, Kampuchea, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG