Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên xét đến việc chuyển quyền chỉ huy


Quân đội hiện đại của Nam Triều Tiên khác xa với lực lượng sau khi bị bất ngờ tấn công năm 1950 đã khiến cuộc chiến nam bắc Triều Tiên bùng nổ. Ngày nay Nam Triều Tiên và đồng minh Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một thay đổi để Hán Thành trực tiếp chỉ huy lực lượng của họ trong trường hợp một cuộc chiến tranh lại tái diễn. Nhưng những diễn biến hồi gần đây liên quan đến Bắc Triều Tiên có thể củng cố lập trường cho những người muốn hoãn chuyển giao quyền chỉ huy trong quan hệ quân sự giữa Washington và Hán Thành.

Quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ lại sát cánh chiến đấu trong một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai, trong trường hợp cần thiết.

Trong nhiều thập niên, liên minh hai nước đã răn đe được chuyện tái diễn vụ tấn công ồ ạt, chớp nhoáng của Bắc Triều Tiên vào ngày 25 tháng giêng năm 1950.

Hán Thành luôn luôn đồng ý rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ có quyền chỉ huy quân đội Nam Triều Tiên nếu như chiến tranh bùng nổ trở lại. Nhưng điều này sẽ thay đổi vào năm 1912, khi Hán Thành đảm nhiệm quyền điều khiển các lực lượng của họ nếu xảy ra chiến tranh, một bước được coi là sự chuyển giao quyền điều khiển các họat động quân sự.

Đại tướng Walter Sharp, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nam Triều Tiên, nói rằng quân đội Nam Triều Tiên đã sẵn sàng để nhận lãnh vai trò lãnh đạo.

Giới lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng sẽ không có nhiều thay dổi sau khi quyền quyền điều khiển các họat động quân sự.được chuyển giao. 28 ngàn quân nhân Mỹ sẽ vẫn ở lại Nam Triều Tiên.

Nhưng một số chuyên gia về an ninh lo ngại là kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy này có thể quá sớm, nhất là hiện có những dấu hiệu bất ổn tại Bắc triều Tiên. Người ta đặt nhiều nghi vấn về sức khỏe của lãnh đạo Kim Jong Il của miền Bắc sau khi dường như là ông đã bị đột quị vào năm 2008. Và dư luận cho rằng ông ta đang chuẩn bị cho người thưà kế.

Các chính sách cải tổ tiền tệ gây tai họa vào năm ngoái đã đưa nền kinh tế èo uột của Bắc Triều Tiên đến bờ vực sụp đổ.

Và các nhà điều tra cho hay một tiềm thủy đĩnh của Bắc Triều Tiên đã phóng thủy lôi tấn công chiếc Cheonan, một tàu hải quân của Nam Triều Tiên.

Ông Dan Pinkston, thuộc tổ chức nghiên cứu Khủng Hoảng Quốc Tế, đưa ý kiến: "Trong những điều kiện mà chúng ta thấy có quá nhiều bất trắc tâị Bắc Triều Tiên với việc thừa kế quyền lãnh đạo, bất ổn có tiềm năng xảy ra, không có biện pháp kiểm soát vũ khí, không có những biện pháp xây dựng lòng tin, chúng ta thấy Bắc Triều Tiên từ chối trở lại bàn thương thuyết 6 nước, chúng ta chứng kiến tàu Cheongnan bị đánh chìm và có nguy cơ xảy ra những vụ đụng độ trong vùng biển Tây chung quanh đường ranh hạn chế phía bắc. Vì thế rất nhiều người cho rằng hiện nay chưa phải lúc để chuyển giao quyền chỉ huy các hoạt động quân sự."

Ông Kim Kwang-shik là một nhà nghiên cứu tại Học viện Phân tích Quốc phòng Nam Triều Tiên, cho biết kết quả những cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy ngừời dân thường tại Nam Triều Tiên ngày càng lo ngại hơn.

Ông Kim nói: "Việc chuyển giao quyền điều khiển các hoạt động quân sự ngày càng trở thành một vấn đề mà công chúng quan tâm, khi mà thời điểm cho việc thực sự chuyển giao đang gần kề. Càng lúc càng có nhiều người dân Nam Triều Tiên lo ngại về an ninh quốc gia của họ, và họ đặt câu hỏi là liệu năm 2012 có phải là thời điểm thích hợp hay không."

Các giới chức Hoa Kỳnói rằng đề tài này có phần chắc sẽ được đưa ra thảo luận khi Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung -bak đón tiếp Tổng thống Obama tại một hội nghị thượng đỉnh ở Hán Thành vào sau này trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG