Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Các nhóm cực đoan đặt ra mối đe dọa cho nước Mỹ


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng các mạng lưới xuyên quốc gia của thành phần Hồi giáo cực đoan đặt ra các mối đe dọa cho nước Mỹ lớn hơn các chương trình hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama đang quan ngại về các liên hệ giữa các nhóm phi chính phủ, trung thành với mạng lưới khủng bố al-Qaida, với các căn cứ ở Afghanistan, Pakistan, Saudi Arabia, Yemen và Bắc Phi.

Ngoại trưởng Clinton đã đưa ra các nhận định này trong một cuộc phỏng vấn do đài truyền hình Mỹ CNN thực hiện và truyền hình hôm Chủ nhật.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng một nước Iran hay Bắc Triều Tiên trang bị võ khí hạt nhân vừa đặt ra một mối đe dọa thực sự lẫn mối đe doa tiềm năng cho nước Mỹ.

Iran vẫn bác bỏ rằng nước này đang mưu tìm việc phát triển võ khí hạt nhân, và nói rằng chương trình nguyên tử của họ nhắm mục tiêu hòa bình.

Về phần Bắc Triều Tiên, quốc gia này đã thử nghiệm các võ khí hạt nhân và gây bế tắc cho các cuộc đàm phán 6 nước nhằm giải giới chương trình hạt nhân của họ để đổi lại nước này sẽ nhận được viện trợ của cộng đồng quốc tế cùng với những đề nghị tưởng thưởng khích lệ khác.

Ngoại trưởng Clinton nói bà không tin Iran có võ khí hạt nhân, nhưng thái độ hành sử của nước này là bằng chứng cho thấy ý định đó.

Bà nêu lên việc Iran không tiết lộ cơ sở tinh chế uranium gần thành phố Qom cho đến sau khi đã bắt đầu xây cất.

Tháng 9 năm ngoái Iran tiết lộ về cơ sở bí mật này, gây tức giận cho các nước phương Tây vẫn nghi ngờ Iran đang tinh chế chất uranium để phát triển võ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Clinton cũng chỉ trích Iran không chấp nhận đề nghị do Liên hiệp quốc làm trung gian giải quyết “rất hợp lý” – đó là Iran gửi chất uranium cấp thấp đến Nga và Pháp để chế biến thành nhiên liệu.

Các nước Tây phương e ngại rằng việc tinh chế uranium không được giám sát có thể được sử dụng cho chương trình võ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ bênh vực chính sách của chính quyền Tổng thống Obama theo đuổi đường lối giao tiếp với Iran và Bắc Triều Tiên nhằm tìm cách giải quyết các chương trình hạt nhân của 2 nước này.

Bà nói rằng sự thiếu hưởng ứng của Bắc Triều Tiên đối với các nỗ lực giao tiếp của Hoa Kỳ, đã thuyết phục Nga và Trung Quốc ký vào nghị quyết trừng phạt mà bà gọi là“rất mạnh”, đang được thực thi trên khắp thế giới nhắm vào Bắc Triều Tiên,.

Ngoại trưởng Mỹ còn nói rằng các nước trên thế giới cũng đang bắt đầu nhìn chương trình hạt nhân của Iran, theo cách nhìn của Hoa Kỳ, vì điều mà bà gọi là “đường lối ngoại giao rất chậm và chín chắn của Hoa Kỳ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG