Đường dẫn truy cập

Mexico có nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên


Bà Josefina Vasquez Mota, nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Mexico
Bà Josefina Vasquez Mota, nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Mexico

Bà Josefina Vasquez Mota đã trở thành nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên do các chính đảng Mexico chỉ định, sau khi dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng đương quyền hôm Chủ nhật.

Năm nay 59 tuổi, bà Mota hy vọng sẽ phục hồi được sự ủng hộ dành cho đảng Hành động Quốc gia đang cầm quyền của bà, trong một đất nước có đầy tham nhũng và bạo động vì ma túy.

Các vụ bạo động này đã giết chết hơn 47.000 người kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon lên nhậm chức năm 2006.

Nhiều người Mexico nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận thay đổi sau 12 năm cầm quyền của đảng Hành động Quốc gia, do đó, bà Vasquez Mota phải thuyết phục họ rằng nhiệm kỳ của bà sẽ không phải là kế tục các chính sách của Tổng thống Calderon.

Điểm thuận lợi cho bà là ông Calderon và nhiều người trong ban lãnh đạo đảng đã ủng hộ một ứng cử viên khác.

Bà Vasquez Mota trước đây là một nhà báo và chuyên viên kinh tế. Bà cũng từng làm đại biểu Quốc hội, bộ trưởng giáo dục, và là nữ bộ trưởng phát triển xã hội đầu tiên của Mexico.

Trước đây, bà Mota cũng đứng đầu ban vận động tranh cử của Tổng thống Calderon.

Đối thủ của bà sẽ là ông Enrique Pena Nieto, 45 tuổi, thuộc đảng Cách Mạng Định chế.

Mặc dù dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận, ông Nieto bị chìm dần trong thời gian vận động, và nhiều người Mexico nói rằng họ không muốn quyền lực rơi trở lại vào đảng của ông, là đảng đã lãnh đạo Mexico trong hơn 70 năm.

Một đối thủ nữa là ông Andres Manuel Lopez Obrador, 59 tuổi, thuộc đảng Cách mạng Dân chủ.

Ông Obrador là cựu Thị trưởng của Mexico City và trong lần ra tranh chức tổng thống năm 2006, ông về nhì, sau Tổng thống Calderon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG