Đường dẫn truy cập

Ông Romney, Santorum chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ ở Illinois


Hai ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (phải) và Rick Santorum
Hai ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (phải) và Rick Santorum

Ứng cử viên Tổng thống Cộng hòa Mitt Romney và Rick Santorum đang vận động tranh cử tại bang Illinois miền trung nước Mỹ trước cuộc bầu cử sơ bộ ngày thứ Ba.

Cựu Thống đốc Massachussetts Romey vừa mới đoạt thắng lợi tại đảo Puerto Rico, lãnh thổ của Hoa Kỳ, đã gặp gỡ các cử tri tại một quán ăn tại Sprinfield, thủ phủ của bang Illinois, trước khi đến Chicago để đọc một bài diễn văn về kinh tế và tham dự vào một cuộc họp các cử tri.

Cựu Thượng nghị sĩ Santorum, đứng sau ông Romney trong các cuộc bầu cử tại các bang, nói là nếu thắng được trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày thứ Ba, ông sẽ nắm chắc sự đề cử của đảng Cộng hòa. Hoạt động của cựu nghị sĩ Hoa Kỳ gồm có một số cuộc họp mặt tại Illinois.

Hôm Chủ Nhật, ông Romney được 20 phiếu đại biểu của Puerto Rico, giúp ông tiến gần đến số 1,144 đại biểu cần thiết để được đề cử là ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông Romney hiện đã có được hơn 500 đại biểu, bỏ xa các ứng cử viên khác về số đại biểu.

Trong khi đó hai ứng cử viên Cộng Hòa khác cũng mong được sự đề cử của đảng là cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và dân biểu Ron Paul, không thấy xuất hiện hôm thứ Hai và không có cuộc tập họp công cộng nào được dự trù.

Tổng thống Barack Obama, thuộc Dảng Dân chủ sẽ đối đầu với ứng cử viên Cộng hòa vào tháng 11 tới đây, đã vận động tranh cử tại thành phố quê hương trong tuần qua.

Tối thứ Hai ông có một sinh hoạt tranh cử tại Washington. Những người vận động tranh cử cho ông nói ông và các đồng minh Dân chủ quyên được 45 triệu đô la cho cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ hai với hầu hết tiền quyên được (gần 98%) từ những thực thể đóng góp những số tiền chỉ có 250 đô la hay ít hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG