Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ráo riết cạnh tranh với nhau tại Florida


Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, trái, và Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney
Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, trái, và Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney

Những cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy ứng cử viên hy vọng sẽ được chọn ra tranh chức tổng thống Mỹ, ông Mitt Romney, đang vượt lên hàng đầu trước đối thủ Newt Gingrich tại Florida, chỉ 2 ngày trước khi bang miền nam này mở bầu cử sơ bộ.

Một cuộc thăm dò mới của NBC/Marist hôm Chủ nhật cho thấy ông Mitt Romney được 42% cử tri đảng Cộng Hòa ở Florida ủng hộ, trong khi ông Gingrich theo sau với 27%.

Ông Mitt Romney, một nhà đầu tư triệu phú, từng nắm chức Thống đốc bang Massachusetts, cần phải thắng tại Florida để lấy lại được đà tiến sau khi thua ông Gingrich tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina ngày 21 tháng Giêng. Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sau một tuần lễ ráo riết tranh cử, tư thế dẫn đầu của ông Romney tại bang này dường như đang được củng cố thêm.

Tuy nhiên ông Gingrich cho biết ông dự kiến cuộc chạy đua tại Florida sẽ khít khao hơn là kết quả thăm dò cho thấy. Lên tiếng sau một buổi lễ nhà thờ gần thành phố Tampa, bang Florida, ông Gingrich phản công ông Romney, gọi ông là một nhân vật thuộc lập trường trung dung “ủng hộ phá thai, ủng hộ quyền kiểm soát súng, ủng hộ tăng thuế từ bang Massachusetts.”

Về phần ông Romney, ông nói trước các ủng hộ viên tại thành phố Naples rằng ông Gingrich đang bào chữa cho khả năng tranh luận trước công chúng của ông. Trước đó ông Romney đã đả kích ông Gingrich là ông từng phải từ chức Chủ tịch Hạ viện vì bị phát hiện vi phạm đạo đức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG