Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ráo riết cạnh tranh ở Florida


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, trái, và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trong 1 cuộc tranh luận tại Florida, 23/1/2012
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, trái, và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trong 1 cuộc tranh luận tại Florida, 23/1/2012

Hai ứng cử viên hy vọng sẽ được chọn ra tranh chức tổng thống Mỹ đang tranh giành sự ủng hộ của cử tri Florida, tiểu bang ở miền Nam Hoa Kỳ nơi sắp diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào ngày thứ Ba sắp tới.

Hai ứng viên hàng đầu trong cuộc đua quyết định xem ai sẽ được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức với Tổng thống Obama năm nay, hôm qua đã vận động trên khắp bang Florida.

Ông Mitt Romney, một nhà đầu tư triệu phú, từng nắm chức Thống đốc bang Massachusetts, là người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò mới nhất.

Tuy nhiên hôm qua, chiến dịch vận động của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã được sự hậu thuẫn của một cựu đối thủ, là vua pizza Herman Cain. Ông Cain đã từ bỏ cuộc đua hồi đầu tháng 12 năm ngoái, sau khi bị tố cáo về các tội quấy nhiễu tình dục và ngoại tình.

Hai ứng cử viên còn lại – cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum, và Dân biểu đại diện bang Texas Ron Paul – bị bỏ lại sau khá xa.

Giờ đây khi cuộc chạy đua trong nội bộ đảng Cộng hòa dường như chỉ còn là cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên, ông Romney và ông Gingrich tiếp tục đả kích lẫn nhau, và tấn công nhau qua các chương trình quảng cáo chính trị.

Ông Romney đả kích đối thủ nặng nề về chuyện ông Gingrich từng bị kết tội vi phạm đạo đức, điều đã buộc ông Gingrich phải từ chức Chủ tịch Hạ Viện; trong khi ông Gingrich thì chỉ trích ông Romney về tài sản kếch sù và lề lối kinh doanh của ông.

Ông Romney phải thắng ở bang Florida để lấy lại đà tiến sau khi bị ông Gingrich đánh bại ở South Carolina hôm 21 tháng này.

Ông Romney đoạt được thắng lợi rõ rệt trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, và thoạt tiên được tuyên bố là người đã thắng cuộc đua để được đề cử tại bang Iowa, trước khi một cuộc kiểm phiếu quyết định rằng ông Rick Santorum mới là ứng viên dành được phần thắng tại Iowa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG