Đường dẫn truy cập

Các ứng viên của đảng Cộng hòa tranh luận sôi nổi tại Florida


4 ứng cử viên đảng Cộng Hòa (từ trái): Rick Santorum, Mitt Romney, Ron Paul, và Newt Gingrich nói chuyện trong thời gian nghỉ giữa cuộc tranh luận ở Florida
4 ứng cử viên đảng Cộng Hòa (từ trái): Rick Santorum, Mitt Romney, Ron Paul, và Newt Gingrich nói chuyện trong thời gian nghỉ giữa cuộc tranh luận ở Florida

4 ứng viên còn lại hy vọng được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống đã gặp nhau trong một cuộc tranh luận nhiều lúc rất gay gắt tại Jacksonville ở Florida hồi hôm qua trước cuộc bầu sơ bộ của tiểu bang này vào ngày 31 sắp tới.

Cuộc tranh luận mau chóng gây ra những màn nẩy lửa về các vấn đề như di trú và các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã có phản ứng giận dữ khi cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich gọi ông là chống di dân. Ông Romney nói:

“Tôi nghĩ ông nên xin lỗi tôi và tôi nghĩ ông nên thừa nhận rằng việc bất đồng quan điểm về các vấn đề không biện minh được việc gán cho người khác những nhãn hiệu một cách vội vàng.”

Ông Romney nêu ra rằng thân phụ ông sinh ở Mexico và ông bênh vực kế hoạch di trú của ông là một kế hoạch ủng hộ di trú hợp pháp, nhưng tăng cường việc thực thi các luật lệ nhằm ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp được tuyển dụng.

Ông Gingrich phản bác và nói rằng ông không ủng hộ bất cứ chính sách nào buộcnhững người lớn tuổi, nhiều người đã có con cháu sống ở Hoa Kỳ nhiều năm, phải rời khỏi nước.

Ông Gingrich thì nói rằng ông chỉ muốn cho phép một người đã lên chức bà nội bà ngoại được ở lại Hoa Kỳ một cách hợp pháp với một số quyền hạn như là được quyền thường trú, chứ không được quyền công dân, để bà có thể sống hết cuộc đời một cách đàng hoàng trong vòng luật pháp.

Ông Romney đáp lại rằng không thể có 11 triệu trường hợp các bà nội bà ngoại như thế.

Hai ứng viên đang dẫn đầu cũng tranh cãi về những lời công kích của ông Gingrich liên quan đến các cuộc đầu tư của ông Romney, trong đó có các số tiền trong các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, mà ông Romney biện bạch là các quỹ ký thác kín không nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của ông.

Cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum trách cứ cả hai ứng viên đã chuyển trọng tâm chú ý ra khỏi các vấn đề quan trọng mà đất nước đang phải đương đầu. Ông Santorum nhận định:

“Liệu chúng ta có thể gạt qua một bên sự kiện ông Newt Gingrich đã từng là thành viên Quốc Hội và sử dụng các kỹ năng mà ông đã khai triển trong tư cách đại biểu Quốc Hội để ra ngoài làm cố vấn cho các công ty và đấy cũng chẳng phải là điều tệ hại nhất trên đời, cũng như ông Mitt Romney là một người giàu có bởi vì ông đã lăn lóc làm ăn khó nhọc, và các bạn nên quên đi các chuyện đó mà tập trung vào các vấn đề khác.”

Cử tọa đã nêu ra một số câu hỏi về chính sách đối ngoại, trong đó có tiến trình hòa bình Trung Đông, nhưng sự bất đồng gay gắt nhất xuất phát từ lời đáp của dân biểu bang Texas, ông Ron Paul khi trả lời một câu hỏi về bang giao giữa Hoa Kỳ và châu Mỹ Latinh. Ông nói:

“Tôi tin rằng với tình thân hữu và giao thương, ta có thể tạo rất nhiều ảnh hưởng và tôi cực lực tin tưởng rằng với thời gian, chúng ta có thể giao hảo và buôn bán với Cuba.”

Ba ứng viên kia đã bầy tỏ sự bất đồng với ông Paul. Tại Florida, cộng đồng người Cuba lưu vong rất lớn lâu nay vẫn ủng hộ các biện pháp mạnh chống lại chính phủ cộng sản ở Cuba. Nhiều người Mỹ gốc Cuba cũng kêu gọi Hoa Kỳ giao tiếp thêm tại châu Mỹ Latinh để có đối trọng với cả Cuba và chính phủ của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Các cuộc thăm dò mới đây nhất cho thấy một cuộc chạy sát nút giữa ông Romney và ông Gingrich, cả hai đều đã tích cực vận động ở Florida kể từ lúc ông Gingrich thắng phiếu trong cuộc bầu sơ bộ ở bang South Carolina hôm 21 tháng này, lật ngược thế hàng đầu của ông Romney.

Cử tri tại Florida sẽ đi bỏ phiếu vào thứ ba tuần tới để quyết định ứng viên nào họ cho là nên ra tranh cử với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG