Đường dẫn truy cập

Các ứng viên Cộng hòa vận động ráo riết để được đề cử


Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney
Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney

Các ứng viên của đảng Cộng hòa đang đẩy mạnh cuộc vận động vào phút chót ở tiểu bang Iowa miền trung Hoa Kỳ, trước khi diễn ra sự kiện đầu tiên để chọn đại diện cho đảng ra ứng cử Tổng thống vào tháng 11. Một cuộc thăm dò công luận mới cho thấy điểm ủng hộ tăng bất ngờ dành cho ông Rick Santorum theo chủ trương bảo thủ xã hội, người mà các nhà phân tích và giới truyền thông phần lớn đã không mấy chú ý cho mãi tới những ngày gần đây. Thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một cuộc thăm dò công luận mới cho thấy cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và dân biểu Ron Paul của bang Texas gần như ngang điểm trong vị trí dẫn đầu giữa những người có nhiều phần chắc sẽ tham dự đại hội của đảng Cộng hòa ở Iowa, với tỷ lệ là 24% cho ông Romney và 22% cho ông Ron Paul.

Cuộc thăm dò, được thực hiện bởi nhật báo được đọc nhiều nhất ở Iowa là tờ Des Moines Register, cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, ông Rick Santorum ở mức 15% – là tỷ lệ hai con số đầu tiên ông đạt được trong một cuộc thăm dò cử tri.

Ông Santorum được biết đến nhiều nhất về sự chống đối phá thai và tất cả các biện pháp mở rộng thêm các quyền dân sự cho những người đồng tính luyến ái. Sự tăng điểm ủng hộ dành cho ông đã gây xôn xao trong giới tuyền thông, như ứng cử viên này đã nhận xét trong một chặng dừng trên đường vận động hôm thứ Bảy.

Ông Santorum nói: “Chắc hẳn quý vị sẽ không thấy tất cả các ống kính thu hình và báo giới ở đây nếu như không phải vì các con số thăm dò công luận đang bắt đầu thay đổi. Tại sao vậy. Bởi vì người dân Iowa đang khởi sự đi đầu.”

Bởi lẽ cuộc thăm dò của báo Register được thực hiện vào cuối tuần trước, sự ủng hộ dành cho ông Santorum còn có thể mạnh hơn vào lúc này, nếu ông tiếp tục tăng thêm động năng. Trong những ngày cuối của cuộc vận động ở Iowa, vị cựu thượng nghị sĩ này đã giữ vững thông điệp đưa lòng tin tưởng vào chính sự quốc gia.'

Ông Santorum nói tiếp: “Tất cả chúng ta đều có những quyền được Thượng đế ban cho. Và bổn phận của chúng ta là sống những cuộc đời theo đúng các luật lệ của Thượng Đế. Cái gì gắn liền với quyền lợi? Aáy là Trách nhiệm.”

Ông Romney, người dẫn đầu với khoảng cách biệt xít xao trong cuộc thăm dò của báo Register, tiếp tục nhấn mạnh đến cơ hội kinh tế được củng cố bởi sáng kiến cá nhân, không lệ thuộc vào sự can thiệp của chính phủ.

Ông Romney phát biểu: “Chúng ta được tự do ở nước Mỹ để chọn hướng đi cho cuộc sống. Chúng ta là một xã hội tôn trọng giá trị và cơ hội. Nhờ vào giáo dục, sự siêng năng, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, mà chúng ta có thể hoàn thành bất kỳ điều gì chúng ta hy vọng sẽ hoàn thành.”

Gần như ngang điểm với ông Romney là ông Ron Paul, một đảng viên Cộng hòa có khuynh hướng cấp tiến khác hẳn với các ứng viên khác qua việc ủng hộ một vai trò hạn chế khắt khe của chính phủ Hoa Kỳ trong nước cũng như ở nước ngoài.

Ông Paul nói: “70% người dân Mỹ muốn chúng ta rút ra khỏi Afghanistan. Cuộc chiến tranh ở đó đã làm chúng ta phá sản. Chúng ta đã chi tiêu 4.000 tỷ đôla khiến chúng ta mắc nợ trong 10 năm vừa qua.”

Đó là phát biểu của ông Ron Paul trong chương trình truyền hình chủ nhật của đài tin tức Fox.

Cuộc thăm dò của báo Register cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich là 12%, sau đó là thống đốc bang Texas Rich Perry với 11%.

Các đảng viên Cộng hòa ở Iowa sẽ tề tựu vào ngày mai trong những cuộc họp từng quận để chọn một ứng viên mà họ ủng hộ nhiều nhất. Người được đảng chung quyết đề cử sẽ đối mặt với Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG