Đường dẫn truy cập

Pakistan phản đối vụ một người bị bắt ở Mỹ với cáo buộc là điệp viên Pakistan


Ông Fai cổ vũ cho việc chống lại quyền cai trị của Ấn Độ tại Kashmir, khu vực cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều nhận là có chủ quyền đầy đủ
Ông Fai cổ vũ cho việc chống lại quyền cai trị của Ấn Độ tại Kashmir, khu vực cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều nhận là có chủ quyền đầy đủ

Chính phủ Pakistan phản đối vụ bắt giữ tại Mỹ một người đàn ông bị cáo buộc là hành động như một điệp viên Pakistan có nhiệm vụ ảnh hưởng tới chính sách của Hoa Kỳ về Kashmir, khu vực ở vùng núi Hy Mã Lạp Sơn bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Pakistan nói rằng một công hàm đã được gởi tới Sứ quán Hoa Kỳ tại Islamabad để bày tỏ mối quan tâm, đặc biệt liên quan tới điều họ gọi là “một chiến dịch vu cáo chống Pakistan.” Sứ quán Pakistan tại Washington cũng đang điều tra về vụ này.

Nhà chức trách Hoa Kỳ đã bắt giữ ông Syed Ghulam Nabi Fai, giám đốc điều hành tổ chức Hội Đồng Người Mỹ gốc Kashmir hôm thứ Ba và cáo buộc ông này là một nhân viên không đăng ký của một chính phủ nước ngoài.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói rằng ông Fai đã vận động các nhà lập pháp Mỹ về vấn đề Kashmir, sử dụng 4 triệu đô la từ chính phủ Pakistan, trong đó có cơ quan gián điệp quân đội của nước này.

Trong tuyên bố của Pakistan, chính phủ Islamabad nói rằng tổ chức của ông Fai đã làm việc để duy trì những quyền căn bản của người Kashmir và rằng người Kashmir “ghi ơn và hoan nghênh việc làm của tổ chức đó.”

Với tư cách người đứng đầu tổ chức Hội Đồng người Mỹ gốc Kashmir, ông Fai cổ vũ cho việc chống lại quyền cai trị của Ấn Độ tại Kashmir, khu vực cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều nhận là có chủ quyền đầy đủ.

Các phần tử Hồi Giáo đòi li khai đã yêu cầu cho vùng này được độc lập khỏi Ấn Độ hoặc sát nhập với Pakistan là nước có đa số dân theo Hồi Giáo.

Hằng ngàn người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động liên quan tới cuộc nổi dậy kể từ cuối thập niên 1980.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG