Đường dẫn truy cập

Mỹ ngừng viện trợ cho một số đơn vị quân sự Pakistan


Binh sĩ Pakistan canh gác tại một chốt kiểm soát ở thành phố Rawalpindi
Binh sĩ Pakistan canh gác tại một chốt kiểm soát ở thành phố Rawalpindi

Các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết chính phủ của Tổng thống Obama quyết định ngưng trợ giúp cho một số đơn vị của quân đội Pakistan vì e rằng những đơn vị này dính líu tới những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Các giới chức nói rằng Washington viện dẫn một đạo luật thông qua năm 1997 ngăn cấm việc hỗ trợ quân sự cho binh sĩ nước ngoài nào bị nghi là có những hành vi tàn ác.

Những vụ vi phạm mà binh sĩ Pakistan bị tố cáo bao gồm việc giết hại tù nhân và thường dân không có khí giới trong các cuộc hành quân hồi gần đây nhắm vào phiến quân Taliban.

Nhật báo New York Times cho biết các giới chức Mỹ đã cảm thấy lo ngại khi xem một đoạn video trên internet chiếu cảnh những người đàn ông mặc quân phục Pakistan xử tử 6 thanh niên mặc thường phục.

Tờ New York Times cho hay Hoa Kỳ chưa thông báo cho Pakistan về quyết định ngưng trợ giúp, tuy các giới chức cao cấp của chính phủ và quân đội Pakistan đã có mặt ở Washington trong tuần này để tham dự một loạt các cuộc họp.

Các cuộc thảo luận sẽ kết thúc trong ngày hôm nay và theo dự kiến Hoa Kỳ sẽ đề nghị viện trợ 2 tỉ đô la trong vòng 5 năm để giúp Pakistan chống lại những phần tử nổi dậy trong vùng biên giới giáp với Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG