Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cảnh cáo về các phần tử hiếu chiến có cơ sở ở Pakistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leone Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leone Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leone Panetta hôm qua cảnh cáo Pakistan là Hoa Kỳ “sẽ làm tất cả những gì có thể” để phòng vệ trước những phần tử hiếu chiến có cơ sở ở Pakistan và thực hiện những vụ tấn công ở Afghanistan.

Phát biểu của ông Panetta được đưa ra sau khi các giới chức Hoa Kỳ qui trách nhiệm cho mạng lưới Haqqani, có căn cứ ở vùng bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan, về vụ tấn công hôm thứ Ba kéo dài 20 tiếng đồng hồ ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Trong vụ đó, phiến quân đã dùng súng phóng lựu, súng máy và nổ bom tự sát để tấn công tòa đại sứ Mỹ, các bộ chỉ huy của liên minh Nato và những cơ sở trọng yếu khác.

Các giới chức Nato cho biết 11 thường dân Afghanistan, hơn phân nửa là trẻ em, đã bị thiệt mạng cùng với 5 cảnh sát viên Afghanistan. Hơn 20 người bị thương, trong đó có 6 binh sĩ Nato. Nhân viên sứ quán Mỹ được bình yên.

Ông Panetta cho báo chí biết rằng “không thể chấp nhận” tình trạng phiến quân thực hiện những vụ tấn công gây chết người ở Afghanistan rồi chạy sang Pakistan để ẩn náu. Ông nói rằng Washington nhiều lần hối thúc Islamabad “dùng ảnh hưởng của mình” để ngăn chận những hành động như vậy.

Ông Panetta nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ không để cho những vụ tấn công như vậy tái diễn, nhưng không chịu cho biết thêm chi tiết.

Hãng thông tấn Reuters trích lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Pakistan nói rằng phát biểu của ông Panetta không phù hợp với sự hợp tác chống khủng bố giữa hai nước.

Các giới chức cao cấp của Pakistan cũng nói với hãng thông tấn Reuters rằng chính phủ Afghanistan và liên minh quốc tế có trách nhiệm ngăn chận những phần tử hiếu chiến đó khi họ tiến vào Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG