Đường dẫn truy cập

Một phần nhỏ của khối dầu loang đã tới dòng chảy mạnh


Anti-government protesters watch on a big screen as Egyptian President Mubarak makes a televised statement to his nation in Tahrir Square in downtown Cairo, Egypt Thursday, Feb. 10. (AP Photo/Emilio Morenatti)
Anti-government protesters watch on a big screen as Egyptian President Mubarak makes a televised statement to his nation in Tahrir Square in downtown Cairo, Egypt Thursday, Feb. 10. (AP Photo/Emilio Morenatti)

Các khoa học gia Hoa kỳ cho hay một phần nhỏ của khối dầu loang từ giếng dầu bị vỡ trong vịnh Mexico đã tới luồng nước mạnh trong đại dương, và dầu có thể bị cuốn trôi tới các bãi biển bang Florida.

Các khoa học gia của chính phủ lần đầu tiên đã xác nhận rằng một phần nhỏ của lớp đầu loang đã tiến vào dòng chảy mạnh có tên là Loop Current, chảy từ vùng biển Caribê lên hướng bắc và hướng đông quanh bán đảo Florida.

Các khoa học gia thuộc Cục Quản Lý Khí Quyển và Đại Dương cho hay những máy bay thám thính lần đầu tiên đã thấy vết dầu loang này hôm thứ Ba.

Tuy nhiên họ cho biết không có gì chắc chắn là số dầu nhập vào luồng nước mạnh sẽ đến Florida, và nói thêm rằng nếu có tới thì cũng phải mất hơn 1 tuần.

Trước đó bộ Ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ và Cuba đang mở các cuộc thảo luận cấp “công tác”, bàn về cách thức làm sao đối phó với vụ dầu loang to lớn này. Khối dầu loang có thể đe dọa cả các doi đất ở Florida lẫn các bãi biển ở duyên hải phía bắc Cuba.

Trong khi đó công ty năng lượng khổng lồ BP vẫn đang tiếp tục những nỗ lực hút dầu được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Công ty đang sử dụng một ống dài gần 2 kilomét để chuyển số dầu hút được sang một tàu chở dầu trên mặt biển.

Công ty ước tính rằng mỗi ngày có đến 5 ngàn thùng dầu chảy ra khỏi giếng dầu bị vỡ, mặc dù theo các chuyên gia khác thì số dầu chảy còn cao hơn thế nhiều.

Ngoài ra, các toán đối phó cũng đang đốt lớp dầu trên mặt biển và xịt hóa chất phân tán khối dầu để tìm cách giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của vụ dầu tràn. BP cho hay có 20 ngàn người đang làm việc để tìm cách chặn dầu chảy và dọn dẹp dầu loang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG