Đường dẫn truy cập

BP thu hồi một phần dầu tràn trong vịnh Mexico


Công ty dầu khí BP đã bắt đầu thu lại một phần lượng dầu phun vào vịnh Mexico từ một giếng dầu dưới biển trong nỗ lực ngăn chặn tai nạn tràn dầu này. Tuy nhiên, theo tường trình của thông tín viên Brian Wagner của đài VOA thì phải mất thêm nhiều tuần lễ nữa mới có được một giải pháp lâu bền cho tai nạn này.

Các kỹ sư của công ty dầu khí BP cho biết họ đã tìm được giải pháp một phần để khắc phục tai nạn giếng dầu tràn bằng cách gắn một ống dẫn vào đường ống bị vỡ ở đáy của vịnh Mexico. Ống dẫn này đang bơm được khoảng 20% số dầu mà BP ước tính là đang từ giếng dầu đổ tháo vào biển.

Ông Doug Suttles, Giám đốc Điều hành của BP cho biết dầu tràn đang được thu hồi bằng một chiếc tàu ở trên mặt biển.

Ông Suttles nói: “Nếu chúng tôi thực sự thấy lượng dầu thu hồi được nhiều hơn 2.000 thùng một ngày, thì tất cả chúng tôi sẽ hết sức vui mừng. Tôi rất phấn khởi thông báo rằng chúng tôi đang thu hồi được hơn một ngàn thùng dầu mỗi ngày.”

BP gắn thành công ống dẫn này sau nhiều nỗ lực thất bại nhằm ngăn chặn đường ống bể đã xảy ra sau một vụ nổ làm chìm một dàn khoan dầu các đây 3 tuần.

Các đại diện của công ty BP nói rằng họ đang tìm các giải pháp lâu bền hơn để chặn việc đổ tháo dầu vào biển từ giếng dầu ở độ sâu khoảng 1,5 kilômét dưới biển. Trong tuần này các chuyên viên dự trù sẽ bơm bùn và các vật liệu khác xuống giếng để bịt giếng lại. Sau cùng, BP sẽ cần phải khoan một giếng giải tỏa, và công việc đó sẽ mất khoảng 3 tháng.

Ông Doug Suttles nói rằng bịt giếng lại để ngưng việc đổ dầu ra biển trong lúc công tác khoan giếng giải tỏa vẫn được tiến hành.

Ông Suttles cho biết: “Cách này sẽ ngăn dầu chảy vào biển, và không chấm dứt giếng dầu. Chúng tôi sẽ phải hoàn thành giếng giải tỏa, và bơm xi măng vào đáy của giếng này. Không có kế hoạch nào đưa giếng dầu này vào sản xuất lại.”

Ảnh hưởng của vụ tràn dầu này tập trung ở miền đông nam tiểu bang Louisiana. Các nhà khoa học nói rằng thời tiết lắng dịu đã giúp giảm bớt mức lan rộng của đám dầu tràn trên vịnh Mexico. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo lắng rằng dầu rồi đây sẽ lan đến luồng nước ở vịnh Mexico chạy vòng quanh bán đảo Florida, ngược lên bờ biển phía đông của Hoa Kỳ.

Các chuyên gia nói rằng dòng chảy mạnh có thể mang theo dầu đi dọc theo hàng trăm kilômét bờ biển, gây thiệt hại cho các bãi biển và vùng đầm lầy.

Đề đốc Mary Landry của lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ nói rằng các đơn vị tiếp tục theo dõi dòng óng ánh của vết dầu, nhưng cho đến giờ thì chưa thấy dầu tiến đến nhánh của dòng chảy.

Bà Landry nói: “Có thể rìa ngoài cùng của vềt dầu lấp lánh tiến gần hơn đến luồng nước chạy vòng. Nhưng đám dầu loang này chưa tiến đến xâm nhập vào luồng nước này.”

Tại thủ đô Washington, các nhà lập pháp đã mở một vòng điều trần mới về vụ tràn dầu và về cách ứng phó của các cơ quan liên bang và của công ty dầu khí BP. Các nhà lập pháp nói rằng họ muốn biết được nguyên nhân gây ra vụ đổ tháo dầu vào biển này, và cách thức để phòng ngừa một tai nạn tương tự lại xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG