Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ hy vọng nối lại đàm phán hạt nhân với Bắc Triều Tiên


Ðặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth nói chuyện với các phóng viên tại phi trường Quốc tế Incheon ở Seoul, ngày 4/1/2011
Ðặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth nói chuyện với các phóng viên tại phi trường Quốc tế Incheon ở Seoul, ngày 4/1/2011

Một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ đang trở lại Nam Triều Tiên để phối hợp các lập trường về việc đối phó với Bắc Triều Tiên. Chuyến thăm diễn ra giữa những lời đồn đoán ngày càng nhiều cho rằng các cuộc đàm phán 6 bên về việc khai triển vũ khí hạt nhân của Bắc Tiên sẽ tiếp tục trong năm nay. Từ thủ đô Nam Triều Tiên, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Đến Nam Triều Tiên vào tối nay, đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth tỏ ý hy vọng các cuộc đàm phán 6 quốc gia về chương trình hat nhân có thể sớm được nối lại.

Ông Bosworth cho biết: “Chúng tôi tin rằng thương nghị nghiêm túc phải nằm ở trọng tâm của bất kỳ sách lược nào nhằm đối phó với Bắc Triều Tiên. Và chúng tôi trông đợi để có thể khởi động các cuộc đàm phán đó vào một thời điểm sớm và hợp lý.”

Ông Bosworth là nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên.

Ngày mai ông sẽ họp với các giới chức Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên, trước khi lên đường đi Bắc Kinh.

Ông đi cùng với nhà ngoại giao xử lý các cuộc đàm phán giải giới hạt nhân với Bắc Triều Tiên là ôngt Sung Kim.

Tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua, một người phát ngôn đã mô tả luận điệu bớt đối đầu của Bình Nhưỡng mới đây là “nhiều hứa hẹn” nhưng nói rằng Bắc Triều Tiên phải kèm theo lời nói bằng hành động.

Trung Quốc đã đề nghi nối lại các cuộc đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán 6 bên, có sự tham gia của hai nước Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã bắt đầu vào năm 2003. Từ 2008 đến nay, các cuộc đàm phán đã không diễn ra. Năm 2009, Bình Nhưỡng loan báo sẽ không trở lại bàn đàm phán và ra lệnh cho các thanh sát viên Liên hiệp quốc rời khỏi Bắc Triều Tiên. Một tháng sau, nước này tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ nhì.

Căng thẳng tăng vọt hồi năm ngoái trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Triều Tiên bị quy trách là đã đánh đắm một chiếc tầu hải quân Nam Triều Tiên hồi tháng 3, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Hồi tháng 11, Bắc Triều Tiên lại pháo kích một hòn đảo của Nam Triều Tiên, làm 4 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG