Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ đến Nga và Á châu để bàn về Bắc Triều Tiên


Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Chính sách Bắc Triều Tiên Glyn Davies
Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Chính sách Bắc Triều Tiên Glyn Davies

Một giới chức hàng đầu của Mỹ về Bắc Triều Tiên sẽ đến Nga vào tuần sau để bàn về cách thức giao tiếp với giới lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo Đại diện đặc biệt về Chính sách Bắc Triều Tiên Glyn Davies sẽ đi Nga vào thứ Hai để “làm sâu sắc thêm sự hợp tác và chia sẻ quan điểm về Bắc Triều Tiên.”

Thông báo cho biết ông Davies sẽ hội kiến các giới chức cao cấp Nga, trong đó có ông Igor Morgulov, Thứ trưởng Ngoại giao, và ông Grigory Logvinov, Đại sứ lưu động phụ trách cuộc đàm phán 6 bên. Cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên dỡ bỏ các chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ đã bị bế tắc từ năm 2008. Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản cũng tham gia cuộc đàm phán này.

Ông Davies sẽ đi cùng với ông Clifford Hart, đặc sứ Mỹ tại cuộc đàm phán 6 bên, trong chuyến đi Nga kết thúc vào ngày 2 tháng 2.

Cũng trong tuần tới, ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Á châu Thái bình dương, sẽ đi thăm Nam Triều Tiên, Việt Nam và Campuchia. Một thông cáo khác của bộ ngoại giao cho hay ông Campbell sẽ thăm Nam Triều Tiên trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư “để thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, kể cả những diễn tiến mới đây ở Bắc Triều Tiên.” Ông cũng sẽ ghé thăm Việt Nam và Campuchia trước khi về Washington ngày 4 tháng 2.

Lãnh tụ lâu năm của Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã qua đời hồi tháng 12, và quyền lãnh đạo nước này giờ đây nằm trong tay của người con út là ông Kim Jong Un.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG