Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên xúc tiến 2 cuộc thao dượt quân sự chung


Máy bay phản lực F/A-18 Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ đậu trên hàng không mẫu hạm USS George Washington tham gia trong một cuộc tập trận chung trên Biển Tây của Nam Triều Tiên
Máy bay phản lực F/A-18 Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ đậu trên hàng không mẫu hạm USS George Washington tham gia trong một cuộc tập trận chung trên Biển Tây của Nam Triều Tiên

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sắp thực hiện hai cuộc thao dượt quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là những cuộc tập trận đầu tiên kể từ khi có sự thay đổi lãnh đạo ở Bắc Triều Tiên.

Đã có lời đồn đoán rằng một, hoặc cả 2 cuộc thao dượt quân sự vừa kể sẽ bị hoãn lại hoặc hủy bỏ trong năm nay. Nhưng hôm nay, quân đội của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên loan báo các cuộc thao dượt chung hằng năm vẫn được xúc tiến.

Đã có sự lo ngại tại Seoul rằng các cuộc tập trận này có thể đem lại cho ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo trẻ, chưa được thử thách, một cái cớ để phô trương lực lượng của mình nhằm đẩy mạnh đoàn kết dân tộc và uy tín riêng của mình.

Ông Kim Jong Un kế vị cố thân phụ ông hồi tháng rồi và là một vị tướng lãnh 4 sao nhưng không biết đã có phục vụ thực sự trong quân đội bao giờ chưa.

Giáo sư Kim Yeon-su, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Đại học quốc phòng ở Seoul, coi nhẹ những mối lo ngại đó.

Giáo sư Kim nói rằng Bình Nhưỡng, trong các nhận định về năm mới được giới truyền thông nhà nước loan tải, gọi năm 2012 là năm để cải thiện đời sống của các công dân Bắc Triều Tiên. Cho nên, theo ông, có thể trông đợi Bắc Triều Tiên sẽ tập trung vào công cuộc phát triển kinh tế hơn là vào việc đáp trả những cuộc thao dượt quân sự thường kỳ hàng năm của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên bằng một hành động khiêu khích quân sự.

Một cuộc thao dượt trước có tên là”Quyết tâm chính” sẽ khởi sự vào ngày 27 tháng Giêng với sự tham gia của 2.100 binh sĩ Mỹ, trong đó có 800 binh sĩ đến từ Nhật Bản và các nơi khác cùng với 200.000 binh sĩ của Nam Triều Tiên.

Thành viên của Bộ tư lệnh LHQ và các sĩ quan của Australia, Anh, Canada, Đan Mạch và Na Uy sẽ quan sát.

Các giới chức Quân đội Hoa Kỳ nói cuộc thực tập, sẽ kéo dài cho tới ngày mùng 9 tháng 3, tập trung vào cuộc khủng hoảng về quản lý với việc tiếp cận với toàn bộ chính phủ.

Cuộc thao dượt này sẽ trùng lấp với việc bắt đầu cuộc thực tập chung về chiến thuật 2 tháng, gọi là “Đại bàng con”. Cuộc thực tập này có 11.000 binh sĩ Mỹ tham gia cùng với một số binh sĩ Nam Triều Tiên thuộc các sư đoàn và các đơn vị nhỏ hơn, chưa được quyết định là bao nhiêu người.

Cuộc thực tập Foal Eagle sẽ kéo dài từ ngày mùng 1 tháng 3 đến ngày 30 tháng 4.

Ủy ban Đình chiến của Bộ Tư lệnh huy quân sự Liên hiệp quốc cho biết tại làng Bản môn Điếm ở biên giới hai miền Nam-Bắc họ đã thông báo cho quân đội Bắc Triều Tiên về ngày giờ diễn ra cuộc thao dượt quân sự này và nói rằng đó là một cuộc thực tập không mang tính chất khiêu khích.

Bắc Triều Tiên không nghĩ như vậy. Họ đã nhiều lần nói phải bãi bỏ các cuộc tập trận chung thường niên và cho rằng đó là hành động khiêu khích mào đầu cho một cuộc xâm lược.

Bán đảo Triều Tiên vẫn bị đặt dưới một cuộc hưu chiến căng thẳng từ năm 1953. Cuộc nội chiến kéo dài 3 năm, với sự can dự của các lực lượng do Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc lãnh đạo ở miền Nam và binh sĩ Trung Quốc chiến đấu cho miền Bắc, đã kết thúc bằng một cuộc ngưng bắn. Chưa có một hòa ước nào được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG