Đường dẫn truy cập

Trung Quốc gửi khối lượng viện trợ lớn cho Bắc Triều Tiên


Xe tải của Trung Quốc chở gạo tới Bắc Triều Tiên, ngày 31/1/2012
Xe tải của Trung Quốc chở gạo tới Bắc Triều Tiên, ngày 31/1/2012

Trung Quốc dường như đã giao một khối lượng gạo rất lớn và có thể các món viện trợ khác cho Bắc Triều Tiên nghèo khó. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Một tổ chức nhân quyền nói các thành viên của tổ chức đã chứng kiến những đoàn xe tải của Trung Quốc chở viện trợ lương thực vào Bắc Triều Tiên trong tháng này.

Liên minh Công dân ủng hộ Nhân quyền của những người bị bắt có và người tỵ nạn Bắc Triều Tiên hôm nay đã công bố các hình ảnh mà họ nói là toán khảo cứu của họ đã chụp được ở các trạm hải quan ở Đồ Môn thuộc vùng biên giới phía Trung Quốc.

Các hình ảnh được cho là chụp vào ngày 12 tháng 1 cho thấy các xe tải 30 tấn chở đầy các bao gạo, chờ để vào Bắc Triều Tiên.

Một đại diện của tổ chức vừa kể, ông Do Hee-yoon giải thích rằng một khối lượng gạo lớn đã được mau chóng chuyển giao từ Đồn Môn, cũng như hai thành phố biên giới khác là Đơn Đông và Kiết An.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, giới chức của tổ chức phi chính phủ Nam Triều Tiên này nói những vụ giao hàng như thế vào thời điểm này trong năm từ Trung Quốc qua Bắc Triều Tiên là rất hiếm khi xảy ra. Giới chức này nói các vụ giao hàng diễn ra khoảng 10 ngày trước ngày Tết Nguyên đán.

Tại Nhật Bản, báo Tokyo Shimbun loan tin Trung Quốc cam kết dành cho Bắc Triều Tiên nửa tấn viện trợ lương thực và 1 phần tư triệu tấn dầu thô hồi tháng trước.

Bài báo nói quyết định được thực hiện nhân một cuộc họp dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, ngay sau ngày Bình Nhưỡng loan báo ông Kim Jong Il qua đời.

Đại diện của tổ chức phi chính phủ Do nói việc giao hàng viện trợ rõ ràng là một cách để Trung Quốc bầy tỏ sự ủng hộ đối với người kế vị lãnh tụ quá cố, người con trai út của ông ta là Kim Jong Un.

Ông Do nói viện trợ lương thực của Trung Quốc trước đây là một cử chỉ nhân đạo, nhưng vụ gửi hàng trong tháng này mang tính cách chính trị, để tăng cường quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, và bảo đảm sự ổn định của Bắc Triều Tiên trong những ngày đầu của triều đại Kim Jong Un.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế, kể cả các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, nói rằng Bắc Triều Tiên cần viện trợ đáng kể từ bên ngoài để nuôi sống hàng triệu người. Các tổ chức này cho rằng tình trạng suy dinh dưỡng nơi những người trẻ đã tăng thêm mặc dù mấy năm qua được mùa.

Bắc Triều Tiên là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Nạn đói hoành hành vào giữa thập niên 1990 được cho là đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG