Đường dẫn truy cập

TT Obama trao huân chương danh dự cho cựu hạ sĩ Dakota Meyer


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và cựu hạ sĩ Thủy Quân Lục Chiến Dakota Meyer 23 tuổi trong buổi lễ trao tặng Huân chương Danh dự
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và cựu hạ sĩ Thủy Quân Lục Chiến Dakota Meyer 23 tuổi trong buổi lễ trao tặng Huân chương Danh dự

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trao tặng thưởng huân chương danh dự cho cựu hạ sĩ Thủy Quân Lục Chiến Dakota Meyer vì hành động dũng cảm và bản chất kiên cường không sợ nguy hiểm tới tính mạng trong khi tác chiến.

Hôm Thứ Năm, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Obama nói rằng buổi lễ này dành cho một người “đã liên tiếp dấn thân chiến đấu.”

Tổng Thống nói rằng Huân Chương Danh Dự này phản ánh lòng biết ơn của toàn thể quốc gia, và rằng ông hết sức tự hào về những hành động của chiến sĩ Meyer.

Trước khi trao tặng huân chương cho anh Meyer, Tổng Thống đã mời một nhóm binh sĩ từng phục vụ với chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến này cùng đứng chung với anh và để được ghi nhận công lao.

Tổng Thống Obama nói rằng điều này phù hợp với ước nguyện của Meyer, bởi vì anh nói rằng anh đã phục vụ trong tư cách thành viên của một nhóm mà tất cả mọi thành viên của nhóm đều quan trọng như nhau.

Meyer đã phục vụ tại Afghanistan với một đội huấn luyện của Thủy Quân Lục Chiến hôm mùng 8 tháng 9 năm 2009. Đây là ngày nhóm này gặp hỏa lực mạnh của Taliban lúc đi vào một làng trong Thung Lũng Ganjgal.

Meyer đi ở cuối đoàn quân xa vào lúc xảy ra cuộc tấn công, anh đã thực hiện 5 chuyến đi trong chiếc xe Humvee bọc thép của mình, xông vào giữa hỏa lực địch để cứu 13 Thủy Quân Lục Chiến và 23 binh sĩ Afghanistan. Anh cũng trở lại nơi hiểm nguy để thâu hồi xác của 4 binh sĩ Hoa Kỳ.

Meyer sẽ là người thứ ba được tặng thưởng Huân Chương Danh Dự khi còn sống và là chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến đầu tiên được thưởng huân chương này trong các cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan.

Trung sĩ bộ binh Salvatore Giunta và Trung Sĩ Nhất Leroy Petry là hai người khác được trao tặng huân chương này lúc còn sống.

Huân Chương Danh Dự là huân chương cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG