Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sứ mạng ở Libya đang thành công


Ðài radar ở Tripoli bị thiệt hại, ngày 25 tháng 3, 2011
Ðài radar ở Tripoli bị thiệt hại, ngày 25 tháng 3, 2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng sứ mạng quân sự của Hoa Kỳ ở Libya sẽ thành công.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay ông Obama nói rằng “lực lượng phòng không của ông Gadhafi đã bị tiêu diệt” và các lực lượng của nhà lãnh đạo Libya đã bị đánh bật ra khỏi những thành phố mà người dân Libya đã nổi dậy để chống lại chế độ.

Trách nhiệm của chiến dịch Libya đang được Hoa Kỳ chuyển giao cho đồng minh NATO. Ông Obama nói rằng đây chính là cách mà cộng đồng quốc tế nên làm, với việc nhiều quốc gia, chứ không riêng Hoa Kỳ, nhận lãnh trách nhiệm và tổn phí của công tác bảo vệ hòa bình và an ninh.

Ông không đề cập tới tường thuật mà tờ Washington Post loan tải tối thứ Sáu. Báo này trích lời các giới chức Hoa Kỳ và Âu châu nói rằng Hoa Kỳ và nước đồng minh đang xem tới việc cung cấp vũ khí cho phe chống đối ở Libya.

Báo này cho biết các giới chức Hoa Kỳ tin rằng nghị quyết Liên hiệp quốc cho phép thiết lập vùng cấm bay trên thực tế cũng cho phép tiến hành những chương trình tiếp tế quân sự như vậy. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ nói rằng họ chưa quyết định về cách xúc tiến công việc này.

Tổng thống Obama sẽ đọc diễn văn vào thứ Hai tuần sau để giải thích với dân chúng Hoa Kỳ về những quyết định của ông đối với vụ xung đột ở Libya.

Hôm qua, ông Obama trình bày với các nhân vật lãnh đạo quốc hội thuộc cả hai đảng về những thành quả đạt được nhờ vùng cấm bay ở Libya và về những kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy ở Libya cho NATO.

Một số các nhà lập pháp, cả phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ của ông Obama, đã chỉ trích ông về việc không xin quốc hội chấp thuận hành động quân sự của Mỹ ở Libya.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG