Đường dẫn truy cập

Châu Phi kêu gọi ngưng bắn tức khắc tại Libya


Chủ tịch Liên hiệp châu Phi Jean Ping kêu gọi chuyển từ quân sự sang chính trị tại Libya
Chủ tịch Liên hiệp châu Phi Jean Ping kêu gọi chuyển từ quân sự sang chính trị tại Libya

Hội nghị của Liên hiệp châu Phi khai mạc tại Addis Ababa kêu gọi ngưng bắn tức khắc tại Libya và đối thoại giữa hai phe tại đây. Nhưng hy vọng đại diện của phe nổi dậy Libya sẽ đến dự hội nghị đã tan biến.

Hội nghị muốn đem những phe chủ chốt đến nói chuyện để tình hình hiện nay tại Libya khỏi biến thành một cuộc nội chiến toàn diện.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon có đại diện, tất cả thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, các nước láng giềng của Libya, các phe áp đặt vùng cấm bay cũng đến dự.

Ông Moammar Gadhafi gửi một phái đoàn 5 người do Chủ tịch Hạ Viện đứng đầu.

Thất vọng lớn là không có mặt quân nổi dậy đang chống lại ông Gadhafi.

Một nhà ngoại giao châu Phi cho biết phe nổi dậy đặt điều kiện ông Gadhafi phải ra đi thì họ mới đến.

Hội nghị ở Addis Ababa được triệu tập một phần là để Liên hiệp châu Phi dẫn đầu giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya, sau khi có một nhà ngoại giao của Pháp phàn nàn tại hội nghị vừa qua ở Paris rằng sự vắng mặt của châu Phi tại bàn đàm phán là điều bi đát.

Nội bộ Liên hiệp châu Phi có lập trường đối chọi, được thể hiện qua sự kiện liên hiệp này tránh ủng hộ “vùng cấm bay”, dù có 3 thành viên châu Phi trong Hội Đồng Bảo An biểu quyết thuận.

Chủ tịch Liên hiệp châu Phi Jean Ping khai mạc hội nghị hôm thứ Sáu với lời kêu gọi chuyển từ quân sự sang chính trị và cần phải có đối thoại giữa hai phe tại Libya:

“Giải pháp nằm trong một cuộc đối thoại về cải cách chính trị, giúp loại trừ lý do xung đột đang xâu xé Libya.”

Ông Ping cũng kêu gọi quốc tế dẹp qua những bất đồng, làm việc với nhau để có đồng thuận cho một giải pháp lâu bền ở Libya, và bước đầu tiên là ngưng bắn:

“Ngưng bắn tức khắc sẽ giúp các tổ chức nhân đạo đến giúp thường dân đang rất cần giúp, bảo vệ người nước ngoài, và tấn công vào cội nguồn của cuộc khủng hoảng.”

Liên hiệp châu Phi đã chỉ định một ủy ban gồm 5 nhà lãnh đạo châu Phi và Chủ tịch Ping đến Libya, dùng ảnh hưởng của họ để có gắng thuyết phục nhà lãnh đạo có tâm tính khó đoán của Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG