Đường dẫn truy cập

Sắp đến Kỷ niệm 5 năm bão Katrina


New Orleans vẫn còn trong giai đoạn phục hồi sau trận bão Katrina
New Orleans vẫn còn trong giai đoạn phục hồi sau trận bão Katrina

Chủ nhật tuần này, ngày 29 tháng 8, đánh dấu 5 năm từ khi Bão Katrina tàn phá vùng Vịnh của Hoa Kỳ.

Trận bão lớn gây lụt lội, giết chết hơn 1.800 người, và buộc hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để ra đi lánh bão.

Thành phố New Orleans, bang Louisiana sẽ đánh dấu kỷ niệm 5 năm với nhiều buổi lễ, và sự hiện diện của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, đến thăm khu vực nhân dịp này.

80% thành phố New Orleans đã bị ngập dưới nước lũ, sau khi vỡ đê.

Trong khi phần lớn vùng này đã được tái thiết, một số khu vực tại New Orleans vẫn còn hằn những vết tích do bão Katrina để lại.

Nhiều người đã bỏ nhà đi lánh nạn nay vẫn chưa trở về. 50.000 căn nhà hiện vẫn trong các điều kiện không thể ở được, hoặc chỉ còn là những lô đất trống.

Giữa cuộc khủng hoảng, một số cư dân thành phố New Orleans đã bị kẹt suốt nhiều ngày trên những mái nhà trong lúc chờ được giải cứu, trong khi nhà cửa của họ bị ngập dưới nước lụt.

Hàng ngàn cư dân kéo nhau đến tránh bão tại sân vận động Superdome và Trung tâm Hội nghị New Orleans, tuy nhiên những nạn nhân bão này lại lâm vào thế kẹt trong các điều kiện thiếu lương thực và nước uống.

Tới nay, nhiều nhà cửa vẫn còn bị bỏ phế tại khu vực bầu cử số 9, một khu xóm của người Mỹ gốc Châu Phi từ xưa tới nay, đã trở thành một biểu tượng cho sức tàn phá của bão Katrina.

Trận bão này đã phá hủy nhiều nhà cửa trên khắp vùng duyên hải các bang Mississipi và Alabama, khi bão đổ bộ vào đất liền trong ngày 29 tháng 8 năm 2005.

Bão Katrina trở thành một tai họa chính trị cho Tổng Thống lúc bấy giờ, ông George W. Bush. Tổng Thống Bush bị chỉ trích rộng rãi về đáp ứng chậm chạp và thiếu tổ chức của chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG