Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tuyên dương công cuộc tái thiết New Orleans


Hôm qua, bang Louisiana ở miền nam Hoa Kỳ đã kỷ niệm năm thứ 5 bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans, làm thiệt mạng 1.800 người trong khu vực và gây thiệt hại khoảng 125 tỉ đôla. Tổng thống Barack Obama đã đến thăm New Orleans để tuyên dương công cuộc tái thiết thành phố này, một nỗ lực còn tiếp tục tới hôm nay.

Bão Katrina khiến thành phố New Orleans phải chịu những trận gió lớn và nạn lụt thê thảm và đã cho thấy những hạn chế của chính phủ Mỹ trong việc đối phó với những thiên tai lớn. Nhiều tuần lễ sau trạn bão, thế giới đã nhìn thấy những hình ảnh đau lòng của cảnh dân chúng bị mắc kẹt không có lương thực và nơi trú ẩn và sự đáp ứng của chính phủ liên bang đã bị chỉ trích thẳng thừng là chậm chạp, hỗn loạn và thiếu sót.

Tổng thống Obama thừa nhận những điều đó trong tuần vừa qua trong bài diễn văn ông đọc tại đại học Xavier của thành phố New Orleans trong bang Louisiana.

Ông Obama nói: "Đó là một thiên tai nhưng cũng là một thảm họa do con người tạo ra. Một sự thất bại đáng hổ thẹn của chính phủ khiến không biết bao nhiêu người: đàn ông, đàn bà và trẻ em bị bỏ rơi trong tình trạng cô đơn.”

Nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên dương tất cả những người đã làm việc vất vả để tái thiết thành phố và cam kết sẽ duy trì sự trợ giúp của chính phủ liên bang cho tới khi công tác hoàn tất.

Tổng thống Obama nói: “Nhờ quý vị mà thành phố New Orleans hồi sinh. Cách đây 5 năm, nhiều người đã nêu nghi vấn rằng liệu người dân có thể quay về thành phố này hay không. Ngày nay, New Orleans là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất trong nước Mỹ với số doanh nghiệp nhỏ tăng vọt.”

Những trận mưa như trút đổ xuống trong trận bão Katrina và một trận bão lớn xảy ra cho thấy là quá sức chịu đựng của hệ thống đê điều đã được xây dựng từ mấy chục năm tại New Orleans. Ông Obama cho biết là những nhược điểm quan yếu đang được giải quyết.

Tổng thống Obama nói tiếp: “Dự án công chánh lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đang được xúc tiến để xây dựng hệ thống đê điều vững chắc. Và như tôi đã hứa hẹn khi còn là một ứng cử viên, chúng ta sẽ hoàn tất hệ thống này trong năm tới, để thành phố New Orleans được bảo vệ đối với bão tố trong 100 năm. Chúng ta sẽ không nên đánh liều phó mặc cho số mạng trong mỗi mùa bão.”

Tổng thống Obama ghi nhận rằng các bờ biển của Hoa Kỳ dọc theo Vịnh Mexico hồi gần đây đã trải qua một thảm kịch khác là vụ dầu tràn của công ty BP. Giờ đây giếng dầu dò rỉ đã được bịt kín, ông cam kết chính phủ sẽ không ngưng nghỉ trong nỗ lực phục hồi môi trường hải dương này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG