Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton chấp thuận viện trợ quân sự cho Ai Cập


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ giải ngân 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự hàng năm cho Ai Cập, tuy có những mối quan tâm là chính phủ nước này chưa thực hiện đủ các biện pháp cải cách dân chủ.

Giới chức yêu cầu được giấu tên nói rằng Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ loan báo trong ngày hôm nay là Washington quyết định miễn áp dụng các qui định của một đạo luật nối kết sự trợ giúp cho Ai Cập với những tiêu chí nhất định về dân chủ.

Tháng 12 năm ngoái, Quốc hội đã thông qua một đạo luật đòi hỏi chính quyền quân nhân Ai Cập hỗ trợ cuộc chuyển tiếp sang một chính phủ dân sự, tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng, và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và lập hội trước khi Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự.

Giới chức Mỹ cho biết trong ngày hôm qua rằng điều kiện đó giờ đây được miễn áp dụng “dựa trên quyền lợi an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Giới chức này nói thêm rằng khoản viện trợ kinh tế 200 triệu đô la cũng sẽ được giải ngân vì Ai Cập đang tuân hành những nghĩa vụ trong hòa ước với Israel.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ và các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định vừa kể. Họ nói rằng các nhà lãnh đạo quân đội trong chính phủ chuyển tiếp chưa chứng tỏ là họ có quyết tâm thực hiện đầy đủ những biện pháp cải cách dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG