Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Ai Cập rút lui khỏi phiên xử các nhà hoạt động dân chủ


Cảnh sát ngồi phía trước khu có rào lưới bên trong là các nhân viên của nhiều nhóm cổ võ cho dân chủ, tại phiên tòa ở Cairo
Cảnh sát ngồi phía trước khu có rào lưới bên trong là các nhân viên của nhiều nhóm cổ võ cho dân chủ, tại phiên tòa ở Cairo

Thông tấn xã nhà nước Ai Cập loan báo tất cả 3 thẩm phán trong vụ xử 43 nhà hoạt động dân chủ rút lui khỏi vụ án đã làm căng thẳng mối quan hệ Cairo-Washington.

Thông tấn xã MENA hôm thứ Ba nói chánh thẩm Mohammed Shoukry gởi một thông báo cho tòa phúc thẩm Ai Cập tuyên bố ông và hai đồng nghiệp không thể tiếp tục vụ xử các nhà hoạt động bị cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp và có những hoạt động chính trị.

Bị cáo gồm có 16 người Ai Cập, 16 người Mỹ và những người nước ngoài khác.

Nguồn tin tòa án trích lời thẩm phán Shoukry nói ông thấy không thoải mái về vụ án khai mạc hôm Chủ nhật nhưng được hoãn lại cho đến ngày 26 tháng Tư.

Lý do chính xác của vụ từ chối không ngồi xử của ông Shoukry không được biết. Tòa phúc thẩm Ai Cập sẽ chỉ định những thẩm phán mới trong vụ này khi những thẩm phán nguyên thủy rút lui.

Chính quyền Obama cảnh báo cắt 1,3 tỉ đôla viện trợ quân sự hàng năm cho Ai Cập nếu vụ xử vẫn được tiến hành. Các giới chức Hoa Kỳ nói những nhà hoạt động Mỹ nỗ lực giúp nước này tổ chức cuộc bầu cử mới đây và không tham gia vào các hoạt động đảng phái.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ ba nói Washington tiếp tục những cuộc thảo luận ráo riết với Ai Cập để giải quyết tranh chấp.

Ai Cập áp đặt việc cấm di chuyển đối với những nhà hoạt động dân chủ, nhưng có một số đã rời khỏi nước này trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Một số bị cáo người Mỹ đã vào tòa đại sứ Mỹ tại Cairo trú ẩn. Không có nhà hoạt động nước ngoài nào tham dự phiên xử mở đầu.

Một luật sư của 3 bị cáo nói với Thông tấn xã Pháp là các thẩm phán thường rút lui vì có xung đột quyền lợi hay bị áp lực. Ông Hafez Abu Saada cũng nói việc bổ nhiệm thẩm phán mới có thể làm vụ án kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG