Đường dẫn truy cập

Sau công du châu Á, ông Obama trở về, đối diện với khó khăn kinh tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về đến Tòa Bạch Ốc sau chuyến công du châu Á, 20/11/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về đến Tòa Bạch Ốc sau chuyến công du châu Á, 20/11/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trở về nước hôm Chủ nhật, sau chuyến công du châu Á trong 9 ngày, với điểm nổi bật nhất là cuộc họp tay đôi với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Tòa Bạch Ốc cho hay cuộc họp giữa hai ông hôm thứ Bảy tại hòn đảo nghỉ mát Bali chú trọng đến các vấn đề kinh tế, kể cả vấn đề tự do thông thương trong vùng biển Đông. Ông Ôn Gia Bảo cảnh báo là bên ngoài chớ nên can thiệp vào việc giải quyết vụ tranh cãi chủ quyền lãnh thổ đã có từ lâu tại vùng biển này.

Nhiều quốc gia Á châu, trong đó có Việt Nam và Philippines cũng như Trung Quốc, đã tuyên bố chủ quyền ở nhiều nơi thuộc các hải lộ trong vùng biển Đông.

Lời nhận định của nhà lãnh đạo Trung Quốc được coi như là gợi ý bảo Hoa Kỳ hãy đứng ngoài vụ tranh chấp.

Giờ đây Tổng thống Obama đang phải đối phó với những khó khăn kinh tế quốc nội, mà thời giờ đã gần hết trong lúc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội cần phải đồng ý về những phương cách hạ giảm bớt 1.200 tỉ đô la thâm hụt của liên bang.

Các thành viên của một ủy ban lưỡng đảng quốc hội có nhiệm vụ đạt tới một thỏa thuận hôm Chủ nhật cho biết bế tắc vẫn tiếp tục trong vấn đề cắt giảm các chương trình trợ giúp xã hội và tăng thuế. Có tên gọi là "Ủy Ban Tối Cao", ủy ban này được thành lập vào tháng Tám khi Thượng và Hạ viện đã không thể giải quyết được tranh cãi, đưa nền kinh tế nước Mỹ đến gần bờ vực vỡ nợ và lần đầu tiên trong lịch sử, điểm tín nhiệm về tài chính của quốc gia đã bị hạ giảm.

Mặc dù Tổng thống Obama không can dự vào những nỗ lực của ủy ban, ông đã kêu gọi ủy ban hãy "làm công việc của họ."

Hạn chót cho ủy ban này phải đưa ra một kế hoạch là thứ Tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG