Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lo ngại về tình hình tài chánh của khối euro


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng tình hình bất ổn tiếp tục đe dọa thị trường tài chánh thế giới trừ khi các nhà lãnh đạo châu Âu phải hành động thật kiên quyết.

Tổng thống Obama đã đưa ra một cảnh báo trong cuộc họp báo chung hôm nay với Thủ tướng Australia Julia Gillard tại Canberra.

Tổng thống Obama nói rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cần phải đưa ra một "kế hoạch cụ thể" để chứng tỏ với thị trường tài chánh thế giới rằng họ hậu thuẫn cho đồng euro bất chấp những lo ngại do tình hình khủng hoảng nợ hiện nay gây ra.

Ông Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ tham khảo chặt chẽ với các giới chức châu Âu và ông ca ngợi điều được ông gọi là "khao khát thực sự" của các nhà lãnh đạo như Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, và Thủ tướng Đức Angela Merkel để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng vấn đề chính đối với khu vực sử dụng đồng euro là "vấn đề ý chí chính trị," và ông nói thêm rằng ông vẫn lo ngại sâu sắc về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ đối với nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner phát biểu tại một hội nghị ở Washington do nhật báo Wall Street Journal bảo trợ rằng các giới chức châu Âu cần phải hành động "để họ không bị tụt đằng sau tình trạng lao dốc của thị trường."

Bộ trưởng Geithner cũng nói rằng ông tin Liên hiệp châu Âu đang đạt được tiến bộ dần và một giải pháp vẫn còn nằm trong tầm tay.

Lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chánh châu Âu có thể trầm trọng hơn đã khiến chỉ số Nikkei của thị trường Nhật Bản và chỉ số Hằng Sinh của thị trường Hồng Kông giảm xuống vào đầu phiên giao dịch hôm nay, thứ Tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG