Đường dẫn truy cập

Hạ viện biểu quyết kế hoạch của phe Cộng hòa về vấn đề nợ quốc gia


Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, ngày 28/7/2011
Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, ngày 28/7/2011

Hạ viện Mỹ hôm nay sẽ biểu quyết về một kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa nhằm nâng mức trần nợ và cắt giảm chi tiêu.

Kế hoạch của ông Boehner gặp phải sự chỉ trích của phong trào Tea Party cực bảo thủ trong đảng Cộng hòa, và sự chống đối của phe Dân chủ.

Phe bảo thủ nói rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu quá ít. Phe Dân chủ thì than phiền là kế hoạch của ông Boehner sẽ mang vấn đề này trở lại một lần nữa trước các cuộc bầu cử vào năm tới.

Cho dù kế hoạch của ông Boehner được thông qua tại Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát, kế hoạch này đối mặt với nhiều chướng ngại tại Thượng viện do phe Dân chủ chiếm đa số.

Nếu không có thỏa thuận để nâng giới hạn 14.300 tỉ đô la của khoản nợ quốc gia trước ngày 2 tháng 8, Bộ tài chánh nói rằng họ sẽ không có đủ tiền để chi trả cho tất cả các khoản tiền phải trả.

Điều đó có thể gây ra tình trạng không trả được nợ, mà có phần chắc sẽ khiến các tổ chức xếp hạng hạ thấp thứ hạng tín dụng của Hoa Kỳ, làm cho lãi suất tăng cao và phương hại tới tăng trưởng kinh tế.

Vụ bế tắc hiện nay đã làm các nhà đầu tư lo âu và nhiều thị trường chứng khoán đã sụt giá trong vài ngày nay.

Tuy nhiên, một thỏa hiệp có thể đạt được trong lúc các nhà lãnh đạo quốc hội thảo luận kế hoạch của ông Boehner và một kế hoạch khác của phe Dân chủ được đề xuất bởi lãnh tụ khối đa số Thượng viện là thượng nghị sĩ Harry Reid.

Kế hoạch của ông Reid không còn đòi hỏi tăng thuế đối với người giàu, một điều gặp phải sự chống đối kịch liệt của phe Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG