Đường dẫn truy cập

Các chính khách Mỹ tranh cãi về vấn đề nợ trong lúc thời hạn chót tới gần


Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc họp báo ngày 26/7/2011
Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc họp báo ngày 26/7/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, phe Dân chủ đồng minh của ông ở quốc hội và phe Cộng hòa đối lập vẫn tiếp tục kèn cựa nhau về những kế hoạch nhằm nâng giới hạn vay mượn của chính phủ trong lúc thời hạn chót là ngày 2 tháng 8 đang tiến tới gần hơn.

Nếu không có được thỏa thuận, Washington có thể sẽ không trả được một số những khoản tiền cần trả.

Một số các nhà đầu tư cảm thấy lo âu vì tình trạng bất định phát sinh từ cuộc tranh luận gay gắt mang tính đảng phái này và vì rõ ràng là không có dấu hiệu tiến bộ nào cho thấy đôi bên sẽ thỏa hiệp với nhau.

Điều này chính là lý do làm cho một số thị trường chứng khoán bị sụt giá và giá trị của những khoản đầu tư được gọi là “an toàn” như vàng và đồng Phật lăng Thụy Sĩ tăng cao tới mức kỷ lục so với đồng đô la.

Các nhà lãnh đạo Cộng hòa đã hoãn lại một cuộc biểu quyết về kế hoạch của họ cho tới sớm nhất là ngày mai vì các chuyên gia ngân sách cho rằng dự luật này không cắt giảm chi tiêu nhiều như đã hứa.

Họ đang sửa đổi kế hoạch này để có những khoản cắt giảm lớn hơn.

Phe Dân chủ chống đối kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thuộc đảng Cộng hòa, vì kế hoạch này nâng mức trần nợ trong hai giai đoạn, dọn đường cho một cuộc tranh luận gay gắt khác nữa vào năm tới về các vấn đề chi tiêu, thuế khóa và nợ nần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG