Đường dẫn truy cập

Đàm phán về nợ của chính phủ Mỹ tiếp tục bị bế tắc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về vấn đề mức trần nợ ngày 29 tháng 7, 2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về vấn đề mức trần nợ ngày 29 tháng 7, 2011

Các nhà lãnh đạo chính trị ở Washington hôm nay tiếp tục bế tắc về vấn đề nâng giới hạn nợ quốc gia và cắt giảm chi tiêu chính phủ, 3 ngày trước khi nước Mỹ có thể không trả được nợ.

Có nhiều điều khoản giống nhau trong các kế hoạch đối chọi nhau của hai phe Cộng hòa và Dân chủ nhằm tăng giới hạn 14,300 tỉ của nợ quốc gia và kiềm chế thâm hụt ngân sách. Nhưng đôi bên dường như khó lòng đạt được thỏa hiệp.

Theo dự liệu, Tòa Bạch Ốc và các nhà lãnh đạo quốc hội sẽ đàm phán thêm trong ngày hôm nay để tìm cách đạt được thỏa thuận. Trong khi đó, Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát dự định tiến hành biểu quyết – và có phần chắc sẽ đánh bại, kế hoạch của Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh tụ khối đa số Thượng viện.

Về phần mình, ông Reid định thực hiện một cuộc biểu quyết trắc nghiện về dự luật được sửa đổi của ông vào sáng sớm ngày mai. Đó là giờ bất thường để biểu quyết nhưng cần phải thực hiện trong lúc các đảng phái kình chống nhau tìm cách né tránh điều có thể là lần đầu tiên Hoa Kỳ không trả được nợ.

Phe Cộng hòa đề nghị những biện pháp giải quyết ngắn hạn và xem xét lại vấn đề vào đầu năm tới, trong khi phe Dân chủ thúc đẩy cho một kế hoạch để đáp ứng nhu cầu vay mượn của quốc gia cho đến hết năm sau và qua khỏi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11 năm 2012.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng đôi bên phải đạt được một thỏa hiệp trước thời hạn chót là ngày thứ 3 để nước Mỹ có khả năng trả nợ đúng hạn. Ông nói rằng lập trường của các bên đối với những vấn đề liên hệ không cách xa bao nhiêu và hậu quả của việc không đạt được thỏa thuận là “không thể tha thứ được.”

Hôm qua, Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát đã ngăn chận một kế hoạch của phe Cộng hòa. Vài giờ trước đó Hạ viện đã thông qua dự luật do Chủ tịch John Boehner đưa ra.

Tổng thống Obama nói rằng kế hoạch của ông Boehner làm cho nền kinh tế lại một lần nữa lệ thuộc vào những vụ tranh chấp chính trị ở Washington qua việc buộc nước Mỹ phải trải qua vụ khủng hoảng nợ một lần nữa trong vòng chỉ có vài tháng.

Trong diễn văn hàng tuần của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Jon Kyl nói rằng mọi người thuộc phe Cộng hòa đều tin rằng nâng mức trần nợ mà không cắt giảm chi tiêu một cách đáng kể là “vô trách nhiệm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG