Đường dẫn truy cập

TT Obama thảo luận về mức nợ luật định với các lãnh đạo đảng Dân chủ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ gặp các nhân vật lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện để bàn về các cuộc thảo luận đang gặp bế tắc về cách làm sao nâng mức giới hạn vay nợ của quốc gia lên và tránh nguy cơ bị vỡ nợ thê thảm.

Tổng thống Obama sẽ gặp lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện, Harry Reid, và các thượng nghị sĩ Dân chủ khác sau cuộc họp báo mà theo dự kiến ông Obama sẽ nói về cuộc tranh cãi về mức nợ luật định trong số nhiều vấn đề khác.

Hôm thứ hai, Tổng thống Mỹ đã tổ chức cuộc họp tay đôi với ông Harry Reid và lãnh đạo khối Cộng hòa thiểu số ở Thượng viện là ông Mitch McConnell dù không đạt được tiến bộ trong việc tái khởi động các cuộc họp thảo luận chung giữa đôi bên.

Các cuộc thảo luận bị bế tắc hồi tuần trước sau khi các nhà lập pháp phe Cộng hòa bỏ ra ngoài trong cuộc họp về mức nợ luật định do Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì, vì cho rằng Tòa Bạch Ốc đang lợi dụng cuộc khủng hoảng này để thúc đẩy tăng thuế.

Hoa Kỳ có nguy cơ không trả được khoản nợ quốc gia 14 ngàn tỷ đô la trừ phi Quốc hội có hành động nhằm nâng mức trần nợ mà chính phủ Mỹ được phép vay mượn trước ngày 2/8.

Đảng Cộng hòa, phe đang kiểm soát Hạ viện, tuyên bố sẽ không nâng mức nợ luật định nếu không có các biện pháp cắt giảm chi tiêu sâu rộng.

Phe Dân chủ tố cáo phe Cộng hòa dùng cuộc bỏ phiếu về việc này làm võ khí để thương lượng về nghị trình tài khóa cực kỳ bảo thủ mà phe Cộng hòa không thể tự mình thực thi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG