Đường dẫn truy cập

TT Obama gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma


An Apple logo is seen with its light switched off at a Tokyo Apple store to mourn the death Steve Jobs, October 6, 2011. (Reuters)
An Apple logo is seen with its light switched off at a Tokyo Apple store to mourn the death Steve Jobs, October 6, 2011. (Reuters)

Tổng thống Barack Obama đã đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của nhân dân Tây Tạng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc.

Trong cuộc hội kiến này, Tổng thống Barack Obama nói với Đức Đạt Lai Lạt Ma rằng ông mạnh mẽ ủng hộ việc bảo tồn bản sắc tôn giáo và văn hóa độc đáo của Tây Tạng, cũng như ngôn ngữ riêng của Tây Tạng, và ông ủng hộ việc bảo vệ nhân quyền cho người Tây Tạng ở Trung Quốc.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama ca ngợi quyết tâm của Đức Đạt Lai Lạt Ma theo đuổi đường lối bất bạo động, và đối thoại với Trung Quốc. Vẫn theo thông cáo này, Tổng thống Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đồng quan điểm với nhau về tầm quan trọng của mối quan hệ “tích cực và hợp tác” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp với Tổng thống Hoa Kỳ, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, Ngài rất “vui mừng” và hân hạnh được gặp nhà lãnh đạo Mỹ.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói Ngài và Tổng thống Obama đã thảo luận về việc phát huy các giá trị nhân bản và cổ vũ cho sự hài hòa tôn giáo, cũng như nỗ lực đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong các chức vụ lãnh đạo.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ của họ về cuộc gặp gỡ này. Bắc Kinh tuyên bố ‘mạnh mẽ phản đối’ chuyến đi thăm Tòa Bạch Ốc của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Hồi tuần trước, Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ hãy ‘lập tức rút lại lời mời’ đối với nhà lãnh đạo lưu vong của nhân dân Tây Tạng.

Tuần trước, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ làm tổn hại hơn nữa quan hệ giữa hai nước, vốn đã sẵn căng thẳng vì kế hoạch của Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, những bất đồng về tỷ giá hối đoái của Trung Quốc, và quan tâm của Washington về việc Bắc Kinh kiểm duyệt mạng lưới thông tin Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG