Đường dẫn truy cập

TQ chính thức phản đối cuộc gặp giữa TT Mỹ và Đức Đạt Lai Lạt Ma


Ahmed Zuway of Libya (C) challenges Cheikh MBengue (L) and Mohamed Diam� of Senegal during their African Nations Cup Group A soccer match at Estadio de Bata in Bata January 29, 2012.
Ahmed Zuway of Libya (C) challenges Cheikh MBengue (L) and Mohamed Diam� of Senegal during their African Nations Cup Group A soccer match at Estadio de Bata in Bata January 29, 2012.

Các giới chức ở Bắc Kinh đã triệu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc để phản đối cuộc hội kiến hôm thứ năm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama với Đức Đạt lai Lạt ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng hiện đang sống lưu vong.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay Thứ Trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải đã triệu đại sứ Jon Huntsman đến để trình bày điều mà Bộ này gọi là “một sự phản kháng nghiêm nghị” về cuộc gặp của Tổng thống Obama.

Vài giờ sau khi các cuộc trao đổi giữa hai khôi nguyên Giải Nobel Hoà Bình là Tổng thống Obama và Đức Đạt lai Lạt ma kết thúc tại Washington, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cuộc gặp này đi ngược lại những cam kết mà chính phủ Mỹ đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng thừa nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc và không ủng hộ Tây Tạng độc lập.

Trong buổi hội kiến, Tổng thống Obama đã nói với Đức Đạt lai Lạt ma rằng ông mạnh mẽ ủng hộ việc bảo tồn sắc thái văn hoá, tôn giáo, và ngôn ngữ riêng biệt của Tây Tạng cũng như việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Tây Tạng ở Trung Quốc.

Đức Đạt lai Lạt Ma phát biểu rằng từ nhỏ Ngài đã luôn ngữơng mộ Hoa Kỳ không phải về sức mạnh kinh tế hay quân sự, mà chủ yếu là về việc nứơc này luôn đi đầu trên phương diện tự do dân chủ và giá trị con người.

Một văn kiện từ Toà Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama đã ca ngợi tinh thần bất bạo động của Đức Đạt lai Lạt ma và con đừơng ông theo đuổi đối thoại với chính phủ Trung Quốc.

Nguồn tin này nói rằng hai vị lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của một mối quan hệ Trung-Mỹ “tích cực và hợp tác”.

Một phát ngôn nhân của sứ quán Hoa Kỳ nói rằng Washington biết Bắc Kinh sẽ có phản ứng giận dữ.

Người phát ngôn này cho biết đại sứ Huntman nói với Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải rằng đã đến lúc hai quốc gia nên tiến lên phía trước và bứơc vào một tinh thần hợp tác.

Người phát ngôn cũng bác bỏ những tuyên bố cho rằng việc Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng là tín hiệu biểu hiện một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG