Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi TT Obama bãi bỏ cuộc hội kiến với Đức Đạt Lai Lạt Ma


Trung Quốc kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ các kế hoạch cho cuộc hội kiến giữa Tổng thống Barack Obama và lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma dự trù sẽ diễn ra vào tuần tới. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc công bố một thông cáo hôm nay, kêu gọi Hoa Kỳ, “rút lại ngay tức khắc,” theo nguyên văn lời ông, các kế hoạch cho cuộc hội kiến giữa Tổng thống Obama và Đức Đạt lai Lạt ma.

Ông Mã nói rằng cuộc hội kiến này có thể gây phương hại thêm cho bang giao Trung-Mỹ, vốn đã căng thẳng vì một thỏa thuận của Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, vì những bất đồng về hối suất chỉ tệ của Trung Quốc và vì những mối quan ngại của Hoa Kỳ có liên quan đến vấn đề kiểm duyệt internet.

Ông Chu Duy Quân, thứ trưởng Bộ Mặt trận Thống nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, là cơ quan đặc trách các vấn đề Tây Tạng, cũng vừa đưa ra quan điểm như vậy.

Ông Chu nói rằng nếu nhà lãnh đạo Hoa Kỳ quyết định gặp Đức Đạt lai Lạt ma, thì sự kiện này sẽ đe dọa đến lòng tin và hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc xác nhận Tổng thống Obama sẽ gặp Đức Đạt lai Lạt ma vào ngày 18 tháng này, bất kể những lời phản đối của Trung Quốc. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết ông Obama sẽ gặp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, người cũng nhận được giải Nobel hòa bình như ông, trong tư cách là một nhân vật tôn giáo được quốc tế kính trọng.

Hoa Kỳ công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, nhưng đã kêu gọi Bắc Kinh và Đức Đạt lai Lạt ma nói chuyện với nhau để giải quyết những bất đồng về tương lại Tây Tạng.

Trung Quốc đã chiếm đóng Tây Tạng vào năm 1950. Đức Đạt lai Lạt ma bỏ trốn sang Ấn Độ sống lưu vong vào năm 1959, sau một cuộc nổi dậy bất thành chống lại sự cai trị của Trung Quốc ở tổ quốc của ngài. Trung Quốc coi Đức Đạt lai Lạt ma là một phần tử ly khai và đã tìm cách cô lập hóa ngày qua việc kêu gọi các giới lãnh đạo nước ngoài không gặp gỡ ngài.

Đức Đạt lai Lạt ma đã nhiều lần nói rằng ngài không mưu tìm độc lập cho Tây Tạng, mà chỉ muốn điều mà ngài mô tả là một mức độ cao về tự trị thực sự cho tổ quốc của ngài.

Trung Quốc đã gửi hàng trăm triệu đôla viện trợ phát triển cho Tây Tạng, trong nỗ lực bảo đảm sự ổn định qua việc tích cực nâng cao mức sống ở đó. Người Tây Tạng sống lưu vong lên án chính phủ Trung Quốc là phân biệt đối xử và đàn áp văn hoá và tôn giáo của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG