Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Hãng xe Chrysler và công nhân đạt thoả thuận lao động


Nhà máy lắp ráp xe hơi của Chrysler
Nhà máy lắp ráp xe hơi của Chrysler

Nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ Chrysler đã đạt được một thoả thuận lao động với công đoàn, và là công ty cuối cùng trong ba công ty sản xuất xe hơi lớn của Mỹ hoàn tất thương thảo về điều kiện làm việc và lương bổng mới cho công nhân.

Chrysler là công ty sản xuất xe hơi lớn thứ ba của Hoa Kỳ, sau General Motors và Ford, và là xí nghiệp sinh lợi ít nhất trong ba xí nghiệp này.

Tất cả ba nhà sản xuất xe hơi này mới đây đã đạt được hợp đồng mới với công đoàn, kéo dài bốn năm.

Hợp đồng của Chrysler vẫn còn phải được sự chấp thuận của 26.000 công nhân mới có hiệu lực. Đây là hợp đồng đầu tiên của công ty này kể từ khi khai phá sản năm 2009 và được chính phủ cứu nguy để giữ cho xí nghiệp tiếp tục hoạt động.

Chủ tịch công đoàn, ông Bob King, nói hợp đồng của Chrysler sẽ tạo ra được 2.100 việc làm mới và đem lại cho công ty này một khoản đầu tư 4,5 tỉ đô la để chế xe mới và cải tiến các hiệu cũ vào năm 2015.

Điều kiện lương bổng của các công nhân hiện chưa được tiết lộ, mặc dầu các nhà phân tích tin là điều kiện của công ty Chrysler sẽ không rộng rãi bằng công nhân của General Motors và Ford.

Hợp đồng của GM, áp dụng cho 48.000 công nhân, sẽ cho họ 5.000 đô la tiền thưởng khi ký hợp đồng. Hợp đồng lao động của Ford sẽ trả cho 41.000 công nhân của họ 6.000 tiền thưởng.

Công nhân GM đã phê chuẩn hợp đồng nhưng công nhân Ford thì vẫn còn đang bỏ phiếu.

XS
SM
MD
LG