Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trung Quốc nên cho phép ông Lưu Hiểu Ba đến Oslo


Phát ngôn viên Crowley nói Hoa Kỳ khuyến khích các quốc gia khác tuân thủ nhân quyền phổ quát, nhưng các chính phủ tự quyết định về việc tham dự buổi lễ tại Oslo
Phát ngôn viên Crowley nói Hoa Kỳ khuyến khích các quốc gia khác tuân thủ nhân quyền phổ quát, nhưng các chính phủ tự quyết định về việc tham dự buổi lễ tại Oslo

Chính quyền Obama hôm thứ Tư xác nhận sẽ tham dự buổi lễ tại Oslo trao tặng giải thưởng Nobel Hòa bình cho nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba. Họ còn nói rằng ông Lưu và bà vợ nên được phép tham dự lễ này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói quyết định về lễ trao giải thưởng tại Oslo là quyền của mỗi chính phủ. Tuy nhiên bộ nói thêm là Hoa Kỳ vui mừng có mặt tại đây và Trung Quốc nên cho phép ông bà Lưu Hiểu Ba tham dự buổi lễ.

Tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley nói đại sứ Barry White sẽ đại diện Hoa Kỳ tham dự lễ trao giải.

Ông nói thêm Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ Ủy ban Nobel trong việc lựa chọn ông Lưu và phần thưởng này thật xứng đáng.

Ông nói tuyệt đối nên có một buổi lễ và sự công nhận quốc tế đối với ông Lưu:

“Chúng tôi nghĩ Ủy ban Nobel đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ và chúng tôi ủng hộ tuyên bố và sự kiện này. Ủy ban đã đưa ra một tuyên ngôn mạnh mẽ về điều mà các quốc gia nên cố gắng thực hiện, đó là nhân quyền hoàn toàn cho người dân, khả năng được bày tỏ quan điểm, tham gia vào tiến trình chính trị, tự do hội họp và cơ hội đóng một vai trò trong tương lai của quốc gia.”

Phát ngôn viên Crowley nói Hoa Kỳ khuyến khích các quốc gia khác tuân thủ nhân quyền phổ quát nhưng các chính phủ tự quyết định về việc tham dự buổi lễ tại Oslo.

Cũng hôm thứ Tư, Hạ Viện Mỹ chấp thuận một nghị quyết mừng ông Lưu được giải Nobel Hòa bình và kêu gọi trả tự do cho ông.

Nghị quyết không có tính cách ràng buộc này được chấp thuận với 402 phiếu thuận, 1 phiếu chống, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt kiểm duyệt tin tức về giải thưởng này và nói thêm là những vụ vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới là sự quan tâm chính đáng của các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG