Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc công nhận có 'những dị biệt' với Hoa Kỳ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ Năm 11/11/2010
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ Năm 11/11/2010

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã công nhận điều mà ông gọi là "một số dị biệt và nhạy cảm" giữa Bắc Kinh và Washington, trước khi mở chuyến công du đến Hoa Kỳ trong tuần này.

Hôm chủ nhật, hai tờ báo Wall Street Journal và Washington Post cho đăng phần trả lời của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về một danh sách những câu hỏi mà đã đệ nạp trước khi ông thực hiện chuyến công du. Trong phần trả lời, nhà lãnh đạo Trung quốc qui lỗi cho cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 cho "sự thiếu vắng luật lệ". Ông nói rằng tiền tệ thế giới hiện nay, do đồng đô la thống trị, là một "sản phẩm của quá khứ".

Ông không trả lời những câu hỏi liên quan đến nhân quyền, gồm cả những thắc mắc về ông Lưu Hiểu Ba, là người được trao giải Nobel hòa bình vẫn còn bị cầm tù. Những điểm gai góc khác giữa Bắc Kinh và Washington là việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, điều này đã đưa đến việc đình chỉ quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Mặc dù có những điểm bất đồng như vậy, ông Hồ Cẩm Đào vẫn đến thăm Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, và sau đó trong tuần sẽ đến quê nhà của Tổng thống Obama, thành phố Chicago, và có phần chắc chuyến đi này sẽ đưa đến việc ký kết nhiều hiệp định thương mại liên quan đến việc Hoa Kỳ bán cho Trung Quốc máy bay, đồ phụ tùng xe hơi, nông sản và thịt bò. Cũng có thể đôi bên sẽ đạt được những hiệp định thương mại về việc phát triển nhiều loại năng lượng tái tạo, cũng như năng lượng sinh học và công nghệ than sạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG