Đường dẫn truy cập

Đài Loan thử nghiệm phi đạn trước cuộc gặp Mỹ-Trung


17 phi đạn được phóng đi từ một căn cứ không quân ở miền nam Đài Loan ngày 18/1/2011 với sự chứng kiến của Tổng thống Mã Anh Cửu
17 phi đạn được phóng đi từ một căn cứ không quân ở miền nam Đài Loan ngày 18/1/2011 với sự chứng kiến của Tổng thống Mã Anh Cửu

Đài Loan vừa phóng thử nhiều phi đạn, ngay vào lúc chủ tịch nước Trung Quốc lên đường đi thăm Hoa Kỳ. Mặc dù chính phủ của đảo quốc này đã nỗ lực cải thiện các mối quan hệ với Bắc Kinh, việc thử phi đạn này được một số người xem như là một tuyên bố chính trị. Từ Đài Bắc, thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

17 phi đạn được phóng đi từ một căn cứ không quân ở miền nam Đài Loan sáng hôm nay với sự chứng kiến của Tổng thống Mã Anh Cửu. Ít nhất 5 phi đạn đã trật mục tiêu, khiến tổng thống không hài lòng, nhưng các giới chức quốc phòng nói sự kiện này nằm trong khuôn khổ thông thường.

Các cuộc bắn thử nghiệm diễn ra vào ngày chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc lên đường thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Hoa Kỳ, và tiếp theo sau một cuộc thử nghiệm một chiếc máy bay của Trung Quốc hồi tuần trước mà dư luận cho là máy bay có kỹ thuật tàng hình.

Ngoài ra, mới đây Đài Loan đã lập lại đề nghị mua các chiến đấu cơ F-16 mới của Hoa Kỳ.

Ông Từ Vĩnh Minh là một nhà khoa học chính trị tại Đại học Đông Ngô ở Đài Bắc.

Ông Từ Vĩnh Minh nói rằng Đài Loan chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống vào năm tới, và đảo quốc này phải nhờ đến Hoa Kỳ để mua thêm các chiến đấu cơ F-16, nhất là sau vụ Trung Quốc thử máy bay cho thấy Bắc Kinh chiếm ưu thế trên không hơn so với Đài Loan Ông nói quyết định về việc khi nào thực hiện một cuộc thử nghiệm lớn mang tính quan trọng như thế này không thể là một sự trùng hợp.

Bắc Kinh nhận chủ quyền đối với Đài Loan, là hòn đảo đã tự trị từ năm 1949. Trong hai năm vừa qua, ông Mã Anh Cửu đã tìm cách cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, với một loạt các thỏa thuận mở rộng thêm thương mại và du lịch xuyên qua eo biểu Đài Loan.

Nhưng điều đó đã gây phẫn nộ trong giới nhiều cử tri Đài Loan không tán đồng bang giao chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Và nhiều phân tích gia chính trị trông đợi ông Mã Anh Cửu sẽ ra tái tranh cử vào năm tới.

Từ năm 2007 Đài Loan đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các phản lực cơ chiến đấu F-16 mới để giúp bảo vệ hòn đảo trước quân đội Trung Quốc. Các giới chức Hoa Kỳ cho hay họ vẫn để ngỏ khả năng bán vũ khí tối tân cho Đài Loan.

Nhưng Washington cũng muốn hòa hoãn với đại cường kinh tế Trung Quốc, nước thường nổi giân mỗi lần Hoa Kỳ chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan. Phía Trung Quốc đã bãi bỏ các cuộc trao đổi quân sự và bầy tỏ sự phẫn nộ trong nhiều tuần lễ sau khi Hoa Kỳ chấp thuận một kế hoạch bán số vũ khí trị giá 6,4 tỷ đôla cho Đài Loan cách đây 1 năm.

Tuần trước, bang giao quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dường như đã khá hơn, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đi thăm Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG