Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, TQ có khả năng ký nhiều thỏa thuận thương mại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Hoa Kỳ và Trung Quốc có phần chắc sẽ ký một loạt thỏa thuận thương mại trong thời gian Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mở cuộc họp thượng đỉnh tại Washington trong tuần này.

Lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có phần chắc sẽ thảo luận một loạt vấn đề tài chánh khác nhau, nhưng một trong những vấn đề đáng kể nhất là mức thặng dư trong các giao dịch thương mại với Hoa Kỳ.

Một khi các số liệu cuối cùng được chung kết cho năm 2010, mức thặng dư mậu dịch nghiêng về phía Trung Quốc có thể lên tới 270 tỉ đôla.

Trong thời gian dẫn tới chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào ngày thứ Ba, và vào cuối tuần tới, chuyến đi thăm Chicago, thành phố nhà của Tổng Thống Obama, không ai biết rõ liệu hai bên sẽ ký kết bao nhiêu thỏa thuận thương mại, và giá trị của các thỏa thuận ấy là bao nhiêu.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo kinh doanh và chính quyền Mỹ trong mấy ngày qua nói rằng một loạt thỏa thuận khác nhau có phần chắc sẽ được chấp thuận.

Các thỏa thuận này có thể bao gồm các hợp đồng bán máy bay Mỹ, linh kiện xe hơi, các sản phẩm nông nghiệp và thịt bò sang Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên có thể đạt một số thỏa thuận thương mại khác về việc phát triển nhiều hình thức năng lượng tái tạo, cũng như nhiên liệu sinh học, và công nghệ khai thác than sạch, ít có hại cho môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG