Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ca ngợi chuyến đi Mỹ của Phó chủ tịch Tập Cận Bình


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Los Angeles, California, ngày 17/2/2012
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Los Angeles, California, ngày 17/2/2012

Trung Quốc dành lời nhiệt liệt ca ngợi chuyến thăm Hoa Kỳ tuần trước của phó chủ tịch nước, và nói rằng chuyến thăm này diễn ra vào một thời điểm quan trọng và giúp củng cố điều Trung Quốc gọi là một trong các mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã đưa ra những lời bình dài dòng hôm nay, trong đó ông mô tả chuyến thăm Hoa Kỳ của phó chủ tịch Tập Cận Bình như “một diễn biến trọng đại trong bang giao Trung-Mỹ.”

Ông Hồng nói Bắc Kinh coi chuyến đi là một thành quả tốt đẹp về mặt thực thi thêm một quan hệ hợp tác Trung-Mỹ dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung. Ông nói thêm rằng Trung Quốc coi chuyến thăm này mang tính cách rất quan trọng.

Phó chủ tịch Tập Cận Bình đã mở các cuộc họp cấp cao tại Washington, nhưng cũng thực hiện những chuyến thăm đáng ghi nhớ ở những nơi khác trong nước. Tại Iowa, ông đã đến thị trấn nhỏ Muscatine để nối lại các mối dây liên hệ với những người ông đã gặp kỳ trước khi đi thăm cộng đồng nông nghiệp này với tư cách một giới chức cấp thấp hơn cách đây 27 năm. Tại California, ông đã dự khán một trận đấu bóng rổ của đội Los Angeles Lakers.

Giám đốc Trung tâm Quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ tại trường Đại học Thanh Hoa, ông Tôn Triết, nói chuyến đi của phó chủ tịch Trung Quốc là một thành quả tốt đẹp ở mức độ chính trị cũng như cá nhân.

Theo ông Tôn Triết, hai nước muốn ổn định hóa bang giao qua những cuộc gặp gỡ cấp cao như thế. Ông nói thêm rằng lẽ tự nhiên người dân Mỹ tò mò về ông Tập bởi vì ông là người sẽ lên kế nhiệm chức chủ tịch Trung Quốc vào năm tới.

Ông Willy Lam, một phó giáo sư tại trường Đại học Hong Kong của Trung Quốc, nói chuyến đi cũng đem lại một cơ hội cho nhân dân Trung Quốc tìm hiểu về rõ hơn về người lãnh đạo tương lại của mình.

Nhà trí thức này nói phần lớn chuyến đi là nhắm gây tiếng vang trong nước – do đó giới lãnh đạo muốn người dân thường Trung Quốc xem các hình ảnh của ông Tập Cận Bình trong tư cách tổng bí thư đảng và chủ tịch nước tương lai, phô bầy khả năng ngoại giao, khả năng tự ứng xử trước các nhà lãnh đạo các siêu cường, và một phần nào khả năng của một chính khách quốc tế.

Một vấn đề âm ỉ có liên quan đến vụ kiện của một công ty Trung Quốc được nhiều người chú ý, cáo buộc đại công ty điện toán Apple của Mỹ là vi phạm tác quyền của thương hiệu iPad ở Trung Quốc.

Ông Lam nói ông nghĩ rằng những vụ tranh chấp có liên quan đến thương mại thuộc loại này sẽ ngày càng gây nhiều rắc rối vào lúc cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang thêm sôi nổi. Đồng thời, ông nói Trung Quốc cũng đang trải qua một giai đoạn chuyển tiếp quyền lãnh đạo vào cuối năm nay, và không muốn bị coi là “bị Hoa Kỳ bắt nạt” – theo nguyên văn lời ông.

Ông Lâm cho rằng vụ Apple cho thấy mức độ mà phía Trung Quốc sẵn sàng cho đi, và họ sẽ tìm cơ hội để trả đũa, để khai thác những vụ cá biệt gây chú ý nhiều hơn và để chứng tỏ rằng họ có thể đối đầu với phía Mỹ.

Phó chủ tịch Trung Quốc đã từ Hoa Kỳ đi Ireland. Ông cũng dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ trước khi trở về Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG