Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Mỹ biểu quyết cắt 14% ngân sách


Các Dân biểu làm việc tại trụ sở Quốc hội trong đêm thứ Sáu 18 tháng 2, về dự luật ngân sách
Các Dân biểu làm việc tại trụ sở Quốc hội trong đêm thứ Sáu 18 tháng 2, về dự luật ngân sách

Hạ Viện Mỹ họp suốt đêm thứ Sáu và đến 4 giờ sáng thứ Bảy, biểu quyết cắt thật mạnh ngân sách do hành pháp đề nghị. Dự luật bây giờ được chuyển sang Thượng Viện quyết định.

Trong phần tranh luận vào sáng sớm thứ Bảy, Chủ tịch Hạ Viện John Boehner nói dự luật ngân sách lần này là dự luật quan trọng nhất tại Washington từ mấy chục năm qua.

Kết quả biểu quyết lúc 4 giờ sáng cho thấy đa số Dân biểu Cộng hòa ủng hộ cắt giảm chi tiêu của chính phủ khoảng 14% trong số 1.600 tỉ đôla được hành pháp đề nghị, trong khi các Dân biểu Dân chủ không muốn cắt mức đó.

Dự luật này nhằm giúp chính phủ có tiền chi tiêu cho hết tài khóa năm nay, chấm dứt cuối tháng 9.

Phe Cộng hòa muốn loại bỏ những khoản tiền cần có để thực hiện luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Một số chương trình khác cũng bị cắt, trong đó có tài trợ cho kế hoạch hóa gia đình, trợ cấp cho người nghèo, và ngoại viện.

Tuy nhiên, cũng có một số mục được tăng, ví dụ quốc phòng tăng gần 2%, mặc dù lúc đầu có nhiều Dân biểu Cộng hòa chống đối, ví dụ như Dân biểu John Campbell của California. Ông nói:

“Có nhiều loại vũ khí mà Bộ Quốc phòng không cần đến nhưng vẫn được ghi trong ngân sách bởi vì có những thành viên có thế lực của Quốc hội muốn được ghi vào đó.”

Dân biểu Dân chủ Sanford Bishop của tiểu bang Georgia cảnh báo những khoản cắt dành cho cựu quân nhân:

“Nếu dự luật này trở thành luật, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế và theo dây chuyền sẽ ảnh hưởng xấu đến giới cựu quân nhân. Theo kết quả của cơ quan Thống kê Lao động, hơn 15% cựu quân nhân trở về từ Iraq và Afghanistan đang thất nghiệp, cao hơn tỷ lệ của cả nước.”

Theo lịch, Thượng Viện sẽ dành ra vài tuần lễ tới đây để tranh luận và đưa ra dự luật ngân sách riêng. Hiện nay phe Dân chủ đang chiếm đa số tại Thượng Viện, họ nói rằng họ cũng muốn cắt nhưng không ở cái mức mà Hạ Viện đưa ra.

Nếu không đạt thỏa hiệp trước 4 tháng 3, chính phủ liên bang Hoa Kỳ phải đóng cửa, ngoại trừ các phe thỏa thuận được một dự luật chi tiêu tạm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG