Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates nhắn nhủ NATO đừng vội rút khỏi Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói chuyện với phóng viên báo chí tại cuộc họp báo sau hội nghị NATO
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói chuyện với phóng viên báo chí tại cuộc họp báo sau hội nghị NATO

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates khuyến nghị đồng minh chớ vội rút khỏi Afghanistan, ngay cả khi Hoa Kỳ bắt đầu rút binh sỹ khỏi nước này trong tháng tới. Ông Gates đã đưa ra lời khuyến nghị này tại một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở trụ sở của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã đưa ra lời nhắn nhủ rõ ràng cho các nước đồng minh NATO liên quan đến những thay đổi trong sứ mạng tại Afghanistan mà họ phải đối mặt trong tháng Bảy.

Ông nói với các phóng viên hôm thứ Năm bên lề hội nghị NATO lần cuối cùng của ông tại Bruxelles:

“Ngay cả khi Hoa kỳ bắt đầu triệt thoái trong tháng tới, tôi đã bảo đảm với các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO rằng về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ không vội vã rút đi, và chúng tôi dự kiến là các nước đồng minh cũng làm như thế.”

Ông Gates sẽ nghỉ hưu vào ngày 30 tháng Sáu.

Tổng thống Barack Obama vẫn cam kết bắt đầu triệt thoái khỏi Afghanistan trong tháng tới, nhưng vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu binh sỹ Mỹ được triệt thoái

Trong các chuyến đi mới đây của ông, gồm cả trạm dừng chân tại Afghanistan trong tuần này, Bộ trưởng Gates liên tiếp kêu gọi xúc tiến việc triệt thoái theo một nhịp độ thận trọng.

Hôm thứ Năm trong lúc Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen từ chối đưa ra cam kết về một thời biểu hoặc con số binh sỹ sẽ được triệt thoái, ông nhấn mạnh rằng NATO hoặc các đối tác sẽ ”không vội vã triệt thoái” khỏi Afghanistan.

Ông nói quốc gia này vẫn còn là ưu tiên hoạt động hàng đầu của liên minh và tiên đoán rằng chính phủ Afghansitan sẽ đảm nhận toàn bộ trách nhiệm giữ an ninh trong vòng mấy năm sắp tới.

Bộ trưởng Gates nói: ”Vào tháng Bảy, Afghanistan sẽ đảm nhận trách nhiệm an ninh tại 7 tỉnh và các quận, với dân số chiếm 25% dân số toàn quốc. Đây là bước khỏi đầu đáng kể cho giải đoạn chuyển tiếp. Và tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể hoàn tất vào cuối năm 2014.”

Bộ trưởng Quốc phòng Gates từng nói ông nhìn thấy trước mắt cuộc chiến Afghanistan kết thúc, nhờ ở những thành quả đạt được về an ninh trong vòng 18 tháng qua.

Nhưng bạo động vẫn còn dữ dội ở miền nam và miền đông Afghanistan, với phe Taliban tung ra những vụ tấn công nhắm vào chính phủ và các lực lượng an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG