Đường dẫn truy cập

Nhiều công ty tạm dừng những dự án phát triển ở Afghanistan


Cảnh sát viên Afghanistan mang vũ khí tịch thu từ một công ty an ninh bị giải tán ở Herat, phía tây thủ đô Kabul
Cảnh sát viên Afghanistan mang vũ khí tịch thu từ một công ty an ninh bị giải tán ở Herat, phía tây thủ đô Kabul

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết các công ty do Mỹ tài trợ đã bắt đầu hủy bỏ những dự án phát triển trị giá hàng triệu đô la ở Afghanistan trước khi tới thời hạn chót là ngày 17 tháng 12 để các công ty an ninh tư nhân đình chỉ hoạt động ở Afghanistan.

Tường thuật hôm thứ Năm của tờ Washington Post cho biết lệnh cấm này có thể ảnh hưởng tới những hoạt động tái thiết do Hoa Kỳ tài trợ trị giá hơn 1 tỉ rưỡi đô la – bao gồm những dự án rất quan trọng cho sách lược chống nổi dậy trong cuộc chiến Afghanistan.

Tháng 8 vừa qua Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh là tất cả các nhà thầu an ninh tư nhân phải giải tán trong vòng 4 tháng.

Có đến 40.000 nhân viên khế ước, cả người Afghanistan lẫn người nước ngoài, được tuyển dụng để bảo vệ cho nhiều loại cơ sở khác nhau – từ căn cứ của quân đội Mỹ và các đại sứ quán cho đến các dự án phát triển và những cơ sở hạ tầng then chốt.

Hơn 50 công ty an ninh Afghanistan và ngoại quốc đang hoạt động ở Afghanistan sẽ phải gia nhập lực lượng cảnh sát Afghanistan nếu hội đủ điều kiện hoặc phải hoàn toàn ngưng hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG